26/8/62

Serious Sam First Encounter แซมเครียดกับแอคชั่น FPS รวดเร็วสุดมัน

เกมแอคชั่นยิงมุมมองบุคคลที่ 1 & 3 จากทีมผู้พัฒนา Croteam ชาวโครเอเชีย Serious Sam เป็นเกมที่เต็มไปด้วยความสนุก น่าตื่นเต้น และแน่นอนเลยว่าเป็นหนึ่งในการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดาเกมยิงที่เราอาจเคยเล่นกันมา

แซมคือนักรบที่ถูกส่งตัวย้อนเวลากลับไปประเทศอียิปต์สมัย 3000 ปีก่อนคริสตกาล เพื่อต่อสู้กับเหล่าสัตว์ประหลาดจากต่างดาวจำนวนมากที่มารุกรานโลกมนุษย์

ถือเป็นเกมยิงเกมแรกๆที่มีการเคลื่อนไหวและแอคชั่นที่รวดเร็วมาก อาวุธมีให้เลือกใช้หลากหลายและมอนสเตอร์ที่ดูจะมีอารมณ์ขันบ้าบอในสไตล์ที่แตกต่างจากเกมอื่น เป็น 3 มิติเต็มรูปแบบพร้อมกราฟฟิคที่น่าประทับใจมากในปีนั้น

ความน่าสนใจของแอคชั่นที่ตัวเกมมอบให้คือการได้ยิงศัตรูที่มีฝูงใหญ่ๆจำนวนมหาศาลพร้อมกันดาหน้าเข้ามาหาเราอย่างไม่หยุดหย่อน โหมดผู้เล่นหลายคนที่ยอดเยี่ยม เอฟเฟคเสียงที่ดีเร้าใจ ราคาขายตัวเกมที่ถูกเอามากๆ แต่ได้คุณภาพเกินราคา มีครบองค์ประกอบหลักที่จำเป็นสำหรับเกมแอคชั่น

แซมที่ได้ต่อสู้กับสัตว์ประหลาดยักษ์ขนาดมหึมา มีส่วนที่ทำให้ตัวเกมดูน่าสนใจยิ่งขึ้น ท้องเรื่องที่บอกเรื่องราว แซมมามาผจญภัยแถบปิรามิดโบราณได้ยังไง ทำไมแซมถึงต้องมาลุยกับพวกเอเลี่ยนเหล่านี้ แล้วศัตรูเทเลพอร์คไปไหนมาไหนได้โดยที่เราแทบไม่รู้ตัวได้ยังไง ที่เอ่ยมานี้เป็นเหมือนสิ่งที่ซัพพอร์ตให้เกมสนุกและน่าเร้าใจยิ่งขึ้น

ความยากของแต่ละด่านท้าทายคนเล่นมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงมันจะคล้ายกันบ้างตามสไตล์เกมยิงทั่วไป แต่ถ้าจะเปรียบเทียบก็คงหนีไม่พ้นเกมยิงแอคชั่นอย่าง Half-Life เกมที่เคยโด่งดังในบ้านเรา แต่ Serious Sam จะแตกต่างในเรื่องความเป็นเกมที่ตรงไปตรงมายิงกันเลยไม่ต้องคิดอะไรให้มากมาย ถือเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จจากความเรียบง่ายและการตอบสนองที่ให้เราเล่นเป็นเหมือนแซมที่ตกอยู่ในเหตุการณ์สุดท้าทายจริงๆ

สัตว์ประหลาดจำนวนมากในเกม Serious Sam ไม่ได้มีรายละเอียดมากมายนัก แต่มันเคลื่อนไหวไหลลื่น บางตัวดูไม่ออกเลยว่ายิงแล้วเลือดจะไหลเป็นสายน้ำ เกมมีสัตว์ประหลาดมากมายแต่ก็อัศจรรย์ตรงที่ เรายิงโจมตี ระเบิดฆ่ามันพร้อมกันเป็นสิบๆตัวแต่ก็ไม่กระทบกับเฟรมเรทของเกมเลย ไม่มีสัญญาณกระตุกใดๆให้เห็นแม้มันจะมีจำนวนเยอะมากก็ตาม ถือเป็นเรื่องที่ดีมากในเกม FPS ที่ต้องใช้ความเร็วว่องไวและสมูทของภาพในการยิงตอบสนองเป็นหลัก

Serious Sam มีระบบเสียงที่มีประสิทธิภาพ อาวุธส่วนใหญ่ตั้งแต่ปืนพก 6 นัดแบบพื้นฐาน ปืนลูกซองลำกล้องคู่ ปืนกล ปืนยิงจรวด แต่ละปืนมีเสียงตามรูปลักษณ์ที่มันควรจะเป็น

เสียงของศัตรูในเกมเราจะรู้ได้ทันทีว่าเป็นตัวอะไรจากจุดเด่นของมัน เสียงมือระเบิดพลีชีพที่ตะโกนโหวกเหวกมาแต่ไกล เสียงตัวโครงกระดูกที่คล้ายกับการวิ่งของม้า ต้องคอยฟังเสียงให้ดีมันบอกได้เลยว่าศัตรูมาจากทางไหน

เสียงเพลงใน Serious Sam เต็มไปด้วยเบสที่หนักหน่วงอย่างต่อเนื่องและจะเด่นขึ้นเวลาไม่ได้อยู่ในช่วงต่อสู้กับศัตรู มีเพลงให้ฟังหลายเพลงและค่อนข้างติดหูเลยทีเดียว

เกม Serious Sam First Encounter ได้กระแสตอบรับที่ดีมากจากความสดใหม่ในระบบที่ไม่เหมือนใคร เมื่อเกมออกมาในที่สุดมันเกินความคาดหมายของทุกคนและความสำเร็จในด้านยอดขายนำไปสู่การปล่อยภาคใหม่ในปีต่อมา  หลังจากห่างหายไปสักพักหนึ่ง Croteam ได้เปิดตัวเกม Serious Sam ในแบบ Remasted 2 ภาคแรกในภาพแบบ HD บนพีซีที่มีกราฟฟิกสวยงามและดูสดใหม่

ถือเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมที่ยอดเยี่ยมในการนำเสนอตามแบบฉบับของ Serious Sam เต็มไปด้วยความน่าตื่นเต้นรวดเร็วและสนุกสนาน การต่อสู้และผจญภัยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เกมแนวยิงแอคชั่นเคยสร้างมา โหมดเล่นคนเดียวที่ให้เราค้นหาความลับมากมายที่ซ่อนอยู่ในแต่ละด่าน ความยากที่มีให้เล่นหลายระดับ ท้ายที่สุด Serious Sam เป็นเกมที่มีองค์ประกอบความสนุกอยู่ครบเครื่องและสนองคนที่ต้องการดื่มด่ำกับเกม FPS เกมได้ออกภาค HD แล้วบนสตรีมสำหรับเพื่อนๆที่สนใจหาซื้อและอุดหนุนกันได้ในกราฟฟิคที่สวยขึ้นและราคาย่อมเยาบน Steam

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น