23/8/62

The House of the Dead 1 บ้านกระตุกขวัญ เกมยิงผีขึ้นชื่อแห่งยุค 90


หนึ่งในเกมหลอนน่ากลัวประจำเครื่องคอม PC เกมยิงผีที่เราๆเคยผ่านกันมาเห็นทีจะไม่พ้นเกมนี้ ถือได้ว่าเป็นเกมผีที่คนกลัวผีบางคนไม่กล้าแตะเลยก็ยังมี ด้วยความที่หน้าตาผีบางตัวน่ากลัว ซอมบี้หน้าเละ แถมมีฉากจั๊มสแกร์ให้ตกใจเล่น ใครเป็นคนขวัญอ่อนคงเป็นของแสลงไปเลย แต่ตัวเกมก็ได้รับความนิยมมากในยุค 90 ยุคที่เกมคอมมีจำนวนไม่มาก เกมนี้จึงโดดเด่นขึ้นมาให้ทุกคนได้จดจำ

เกมเพลย์ให้ความรู้สึกเหมือนได้เล่น Biohazard (Resident Evil) ผสมกับ Virtua Cop เกมตำรวจยิงตัวประกันที่คนเล่นใหม่อาจจะเผลอตัวประกันไปจริงๆ

The House of the Dead เป็นเกมที่พอร์ตจากเกมตู้อาร์เคดลงคอม PC อีกทีให้ใช้เมาส์เล่น ซึ่งจะเปลี่ยนจากปืนที่มีความสมจริง และสะใจเวลายิงกว่าใช้เมาส์คลิก ตรงนี้ก็ต้องบอกเลยว่าให้ฟิลลิ่งการเล่นสู้จอยปืนไม่ได้ แต่การใช้เมาส์ก็ถือเป็นอุปกรณ์การเล่นที่หาได้ง่ายและราคาถูกกว่า

ด้านระบบเกมเราเดินทางไปยังคฤหาสน์ผีสิงแห่งหนึ่ง จะมีผีโผล่เข้ามาต้อนรับเรื่อยๆให้เรายิงได้ จะเป็นฉากมุมมองบุคคลที่ 1 เลื่อนไปเองอัตโนมัติ เราต้องเล็งเป้าปืนยิงไปตรงตำแหน่งที่ผีโผล่มาได้ทั่วทั้งจอ เป้าหมายบางตัวเคลื่อนที่เร็วเป็นจังหวะทำให้ยากพอที่จะรู้สึกว่าต้องใช้ทักษะสกิลเพลย์ในการเล่นพอสมควร

กระสุนมีไม่จำกัดแต่ก็ต้องรีโหลดแทบตลอดเวลา ผีทั่วไปถูกยิงหัวจะตายเร็วที่สุด ยิงตัวก็จะต้องยิงหลายครั้งหน่อย ในฉากมีสิ่งของให้เรายิงทำลายและมีของให้เก็บเป็นบางครั้ง

สิ้นสุดด่านเราจะเจอบอสน่ากลัวที่มีความพิศวงและมีจุดอ่อนตามตัวของมันที่ต้องสังเกตให้ดีๆ ถึงจะมีรูปบอกแล้วก็ตาม แต่บอสบางตัวมีความเร็วมาก ไม่เหมือนลูกน้องผีทั่วไปที่ยิงตรงไหนก็ฆ่าให้ตายได้ง่าย

ความสนุกของเกมคือความเรียบง่ายหลากหลายมานำเสนอ การเลือกเส้นทาง การช่วยชีวิตคน การยิงเพื่อเปิดประตูหรือช่องระบายอากาศที่เป็นฉากหลัง เอาจริงๆแล้วถือเป็นเกมที่ค่อนข้างยาวใช้ได้ สำหรับเกมยิงปืนตู้อาร์เคดแบบนี้ โหมดเล่น 2 คนก็เพิ่มจำนวนผีเยอะขึ้นช่วยเพิ่มความท้าทายให้เกม อาจจะแบ่งกับเพื่อนยิงผีคนละฝั่งก็ยังได้

กราฟฟิคที่ดูเหลี่ยมๆตามเกมร่วมสมัยยุค 90 แต่ก็ดูมีความละเอียดที่ดูแล้วเข้าใจและชวนขนหัวลุกได้เหมือนกัน ถึงแม้มาเทียบกับเกมสมัยนี้แล้วจะเทียบกันไม่ได้เลย

เสียงประกอบเกมทำได้เร้าใจโดยเฉพาะเสียงผีที่น่ากลัวเอามากๆ ผสมผสานกับบรรยากาศวังเวงของผีเร่ร่อนที่ดาหน้ากันเข้ามายิ่งหลอนเข้าไปใหญ่ ถือเป็นจุดที่เกมทำออกมาได้เข้ากับบรรยากาศที่มืดมนแบบนี้

The House of the Dead ถือเป็นเกมยิงผียุคแรกที่หลายคนจดจำกันได้ดี ด้วยความที่เรียบง่าย เกมเพลย์เข้าถึงได้สำหรับมือใหม่ เน้นความมันความสะใจเป็นหลัก มันจึงเป็นเกมที่น่าเล่น เหมาะกับคนที่อยากปลดปล่อยชอบเล่นเกมชิวๆมากกว่าจริงจังกับอะไรมากมาย

สมัยนั้นถ้าใครเล่นเกมตู้เหรียญเดียวจบได้ก็ถือว่าเก่งมาก ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ยุค 90 หนึ่งในเกมที่ได้พบเจอตามห้างทั่วไปก็คงหนีไม่พ้นเกมยิงผีเกมนี้ หากคิดถึงเกมผีที่เล่นง่ายๆและสนุกแล้ว เกมนี้ถือเป็นเกมที่ควรค่าแก่การรำลึกเป็นเกมแรกๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น