13/8/62

Yie-Ar Kung Fu เกมแนว Fighting กังฟูดวล 1-1 เกมต่อสู้ที่หาได้ยากยิ่งในยุค Nintendo NES Famicom

Yie-Ar Kung Fu
ก่อนจะเคยมีเกมต่อสู้อย่าง Steet Fighter เราเคยมี Yie-Ar Kung Fu เกมต่อสู้ยุคแรกจาก Konami ที่ได้ฤกษ์ปล่อยตัวในปี 1985 เชื่อได้ว่าหลายคนน่าจะคุ้นเคยกับเสียงเพลงเปิดเกมของ Yie-Ar Kung Fu ที่เป็นเอกลักษณ์จนติดหู ที่ถึงแม้จะไม่ได้เล่นเป็นสิบๆปี แต่พอได้ยินแค่ครั้งเดียวก็จำได้ทันที

Yie-Ar Kung Fu บางครั้งก็รวมอยู่ในตลับรวมเกมทำให้คนที่เกิดทันยุค 80-90 มีโอกาสได้สัมผัสกัน เป็นหนึ่งในเกมต่อสู้ไม่กี่เกมสำหรับเครื่อง Nintendo หรือ Famicom เพราะเกมสมัยนั้นส่วนใหญ่จะเป็นแนวแอคชั่น ผจญภัย ตะลุยด่าน แนวยานอวกาศ หรือแนวกีฬาเสียมากกว่า มันจึงหาเล่นแนวต่อสู้ไม่ค่อยได้เลย

ด้านเกมเพลย์บังคับง่ายไม่มีอะไรซับซ้อน เราจะได้เล่นเป็นนักกังฟูผมสีส้ม กางเกงแดงออกชมพูๆ ถอดเสื้อโชว์กล้ามที่มองไม่เห็นซิกแพค เป็นเรื่องธรรมดาของเครื่องเกม 8 บิตเพราะรายละเอียดมันน้อย การต่อสู้จะเป็นแบบ 1-1 ศัตรูค่อนข้างจะโกงกว่าเรามากทีเดียวเพราะมีอาวุธที่มีระยะไกลกว่า ช่วงโจมตีไกลกว่า

มีนักรบอยู่ 5 แบบ ปล่อยลูกไฟใส่เราได้ บินพุ่งจู่โจมเราได้ บางคนก็มีโซ่สร้างความน่ารำคาญให้เรามาก ต้องคอยหลบและกะระยะให้ดี หรือตัวหญิงที่ปาดาวกระจายสะกัดเราจากระยะที่ไกลมาก ซึ่งกว่าจะจับทางการต่อสู้ของแต่ละคนได้ก็ต้องยอมเกมโอเวอร์กันหลายรอบเลย

ตอนที่ Yie-Ar Kung Fu ลงเครื่องเกม Nintendo เกมได้พัฒนากราฟฟิคให้สีสันสดใสขึ้นและปรับให้เล่น 2 คนได้ ตามแบบฉบับของเกม Fighting ไม่เหมือนครั้งแรกที่ลงให้กับตู้อาร์เคดซึ่งมันเล่นได้คนเดียว ความสนุกจึงหายไปเยอะ ถ้าเล่นสนุกกับเพื่อนไม่ได้ มันก็ปลดล็อคความสนุกของเกมแนวนี้ได้ไม่สุด ให้อารมณ์เหมือนเกมตะลุยด่านทั่วไปเสียมากกว่า ตรงจุดนี้ที่ Street Fighter ลบจุดด้อยที่เกมรุ่นพี่ทำไว้ตั้งแต่เปิดตัวภาคแรกเลย

Yie-Ar Kung Fu เป็นเหมือนหนูลองยาให้เห็นข้อบกพร่องของระบบเกมต่อสู้และโหมดการเล่นที่มีจำกัด เป็นตัวอย่างให้เกมรุ่นน้องนำไปปรับแก้ไข้ให้ดีขึ้นไปอีก แค่ได้ยินเสียงเพลงที่คุ้นหู เสียงเอฟเฟคต่อสู้ที่เป็นเอกลักษณ์ก็น่าจะอิ่มใจและหายคิดถึงแล้วสำหรับเกมเมอร์ยุคเรโทรอย่างพวกเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น