9/8/62

Adventure Island (Nintendo) รีวิวเกมตะลุยเกาะ ขี่ไดโนเสาร์น่ารัก

Adventure Island เกมแนวตะลุยด่านผจญภัยเครื่อง Famicom หรือ Nintendo (Nes) เป็นเครื่องเกมที่ฮิตมากในบ้านเราสมัย 20-30 ปีก่อน
หนึ่งในนั้นมีเกมแนว Adventure ที่สนุกและตราตรึงใจอย่าง Adventure Island  เกมที่มีภาพสวยน่ารักสบายตาแบบ 8 บิต

ดนตรีที่ไพเราะลงตัวกับการผจญภัยบนเกาะอันห่างไกล มีระบบการเล่นที่เข้าใจง่ายและขึ้นชื่อว่ายากเอามากๆเหมือนกับเกมยุคคลาสสิคแทบทุกเกม กว่าจะจับแนวทางการเล่นจนจบเกมได้ เราอาจจะเคยเล่นตายเป็นร้อยรอบโดยไม่รู้ตัว หรือบางคนก็อาจจะท้อเลิกเล่นเปลี่ยนเกมไปก่อน

Adventure Island ลงให้กับเครื่องเกมอาร์เคดเป็นคอนโซลแรก แล้วตั้งชื่อภาษาอังกฤษเป็น Wonder Boy ต่อมาไม่นานยังไปลงคอนโซลอื่นอีก เช่น Nintendo ซึ่งทาง Hudson Soft ได้เปลี่ยนลุคตัวเอกให้ดูเหมือนทาคาฮาชิ เมจิน โฆษกของทางค่าย

บางทีแฟนๆก็สับสนว่าจะเรียกชื่อเกมนี้ยังไงดี ระหว่าง Adventure Island หรือ Wonder Boy ซึ่งชื่อจะเปลี่ยนไปตามค่ายเกมที่รับช่วงต่อ แต่ในบ้านเราจะเรียกกันว่า Adventure Island เกมขี่ไดโนเสาร์เครื่อง FR น่าจะคุ้นเคยกับชื่อนี้มากกว่า หลายคนก็น่าจะร้องอ๋อกันเลย

เกมเพลย์ตัวเอกของเราก็ตามหาแฟนสาวที่โดนลักพาตัวไป ระบบการเล่นเราจะต้องวิ่งและกระโดดข้ามหน้าผา ไปจนถึงก้อนเมฆบนท้องฟ้า สิ่งกีดขวางและปาขวานกำจัดมอนสเตอร์เป็นครั้งคราว

สิ่งจำเป็นมาคือต้องเก็บผลไม้ที่ลอยอยู่เพื่อย่นเวลานับถอยหลังก่อนที่มันจะเหลือศูนย์ เก็บไอเท็มเสริมพลัง เก็บไข่ไดโนเสาร์แล้วไข่จะฟักตัวได้ไดโนเสาร์มาขี่หนึ่งตัว

ไดโนเสาร์แต่ละตัวมีความสามารถพิเศษไม่เหมือนกัน บางตัวลุยไฟได้ ว่ายน้ำได้ บางตัวก็บินได้  เราสามารถเก็บไข่ไดโนเสาร์ไว้ใช้ด่านอื่นได้ด้วย มีทางเลือกให้เราจัดการวางแผนบริหารไดโนเสาร์ที่ใช้ว่าจะเก็บไว้ใช้เมื่อไรดี ถ้าอยากเคลียร์เกมให้ง่ายขึ้น ต้องวางแผนเลือกใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์ เพราะด่านหลังๆบอสประจำด่านจะยากมาก จำเป็นต้องพึ่งไดโนเสาร์จะทำให้เล่นง่ายขึ้น

Adventure Island ถือเป็นเกมแห่งความทรงจำอีกเกม ที่มีความสดใสเรียบง่าย สมัยนี้จะหาเล่นก็ไม่ยากอีกต่อไปแล้วในโลกอินเทอร์เน็ต Emulator จำลองคอนโซลคือคำตอบสุดท้ายในการเล่นเกมยุคเก่าได้ทุกเกม แต่สำหรับคนที่ชอบความคลาสสิค อาจจะหาซื้อเครื่อง Famicom ของแท้มือ 2 ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

และแล้วก็มีเซอร์ไพรส์สำหรับแฟนๆ เกมออกภาคใหม่แล้วในปี 2019 ชื่อ Wonder Boy Return Remix ที่กลับมาพร้อมกับความสนุกยังคงน่ารักเหมือนเดิม เพิ่มเติ่มคือมีตัวให้เลือกชายหญิง พร้อมปรับปรุงระบเกมใหม่ ตัวเด็กผู้หญิงมีพาหนะเป็นมอเตอร์ไซด์ที่คล้ายกับสเก็ตบอร์ดสำหรับเด็กผู้ชาย เพื่อนๆที่กำลังคิดถึงเกมนี้หาซื้อได้ที่สตรีมในราคาย่อมเยาเพียง 200 บาท ถ้าเกมมีคนอุดหนุนเยอะ ไม่แน่อาจทำภาคต่อให้ขี่ไดโนเสาร์เล่นกันอีกในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น