23/7/62

ทำไม Diablo 2 ยังคงเป็นตำนานและต้นแบบของเกม ARPG มาจนถึงทุกวันนี้


ถึงกาลเวลาจะล่วงเลยมาเป็น 10 ปีแล้ว Diablo II เกมนี้ก็ยังคงเป็นที่สุดของแนว ARPG

Diablo 2 เป็นเกมเรโทรแอคชั่น RPG สวมบทบาท หลายคนอาจจะเคยลองเกมสไตล์ Diablo อื่นๆ อีกหลายเกม ตั้งแต่ Titan Quest, POE, Torchlight (สร้างโดยอดีตทีมงาน Diablo) ไปจนถึง Grimdawn (อดีตทีมงานเกม Titan Quest) ที่ได้ต้นแบบจากของ Diablo 2 ไป อย่างเช่น ระบบสกิล ภาพกราฟฟิคที่สวยงาม ระบบที่ทำให้เกมเล่นง่ายสะดวกสบายขึ้น อย่างการเก็บและจัดของในกระเป๋าที่ง่ายดายกว่าแต่ก่อน ระบบ Inventory โดยรวมแล้วแต่ละเกมก็ปรับปรุงมาตรฐานสิ่งที่ Blizzard เคยทำให้ในช่วงต้นยุค 2000 ให้ดีขึ้น เป็นการตอกย้ำถึงความสำเร็จจนได้เป็นต้นแบบของเกมแนว ARPG

Diablo II ผสมผสานความน่ากลัวสยองขวัญเข้าไปในเนื้อเรื่องที่เข้มข้น บรรยากาศที่น่ากลัว เกมมี 7 คลาสให้เลือกเล่น ตั้งแต่สายบู๊ สายโจมตีระยะไกล เวทมนต์แบบแม่มด มนต์ดําเรียกผีปีศาจ ตอบสนองรสนิยมของผู้เล่นได้หลายสไตน์

ดนตรีที่มีมนขลังในบรรยากาศที่หดหู่ เราจะเจอศพกระจัดกระจายไปทั่วพื้นพิภพ สภาพแวดล้อมที่น่ากลัวเต็มไปด้วยภูติผีปีศาจ เหล่าสัตว์ร้ายกระจัดกระจายตามถิ่นอาศัย เป้าหมายของเกมคือการท่องโลกและเอาชีวิตรอดจากมอนสเตอร์ที่กล่าวมา สังหารพวกมันจะได้รับค่าประสบการณ์สะสมจนเพิ่มเลเวล

มีโอกาสดรอปโพชั่นที่ใช้เติมเลือด หรือทองคำสำหรับซื้อของหรือจะนำไปเล่นพนันสุ่มของในเมือง ที่มีชุดเกราะและอาวุธระดับต่างๆเกือบทุกชนิด น่าจะถูกใจแฟนเกมที่ชอบเสี่ยงดวง มีโอกาสได้ของแรห์หายาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เล่นเราๆต้องการไว้พัฒนาตัวละครให้เก่งขึ้น

ระบบเกมเพลย์ของ Diablo 2 คือสิ่งที่ทำให้ตัวเกมประสบความสำเร็จอย่างมาก ระบบการเล่นเข้าใจง่าย เราแค่เดินคลิกฟันรัวๆ คลิกขวาปล่อยสกิลใส่มอนสเตอร์ กดคีย์ลัดที่จดจำง่ายมาก แค่นี้ก็เพียงพอให้เล่นจนจบเกมแล้ว การออกแบบเหล่าสัตว์ประหลาด มอนสเตอร์ และสภาพแวดล้อมที่น่ากลัว วังเวง มันคือความน่าประทับใจในโลกที่ล่มสลาย

สัตว์ประหลาดเกมนี้ถึงเราจะใส่เกราะหนักแค่ไหน เราก็มีสิทธิ์เจอด้วงไฟฟ้าช็อตจนสาหัสได้ จุดอ่อนนี้ท้าทายผู้เล่น เพื่อการดิ้นรนเอาชีวิตรอดในฝูงมอนสเตอร์หลายชนิด อย่าคิดว่าจะรอดชีวิตได้ง่ายๆในระดับเกมที่ยากขึ้น หากเราไม่ได้พกโพชั่นติดตัวไปเลยสักขวด บางสถานการณ์ทีเจอมอนสเตอร์โหดฝูงใหญ่ ถ้าล่อมันมาที่แคบๆและจัดการทีละตัวจะง่ายกว่า เปิดวาปทิ้งไว้พอเห็นท่าไม่ดีก็รีบวิ่งเข้าวาปกลับบ้านได้ทันท่วงที

สำหรับเพื่อนๆที่ชอบความยากท้าทาย เกม Diablo 2 มีโหมด Hardcore ถ้าตายครั้งเดียวก็เกมโอเวอร์ทันที ซึ่งตัวเกมมันไม่มีขึ้น "Game Over" แบบเกมคอนโซล แต่เราก็กลับไปเล่นตัวละครนั้นไม่ได้แล้ว สำหรับใครที่ไม่ชอบความท้าทายถึงขั้นนั้น แค่เล่นจนจบระดับ Hell ได้ก็พอแล้ว เพราะเกมยังมีการฟาร์มของวนไป รูนที่หายากบางทีฟามเป็นเดือนๆก็ยังไม่ได้เลย

Diablo II ยังมีไอเท็มแรห์หายากหลากหลายชนิด เอฟเฟคที่ทำงานอัติโนมัติเมื่อโจมตีหรือป้องกัน เมื่อถือโล่จะป้องกันอัตโนมัติเมื่อถูกโจมตี โจมตีแล้วมีน้ำแข็งที่พุ่งใส่ศัตรู ลูกไฟที่ระเบิดออกรอบทิศทางเพื่อสังหารศัตรู สกิลอัติโนมัติที่ติดอยู่กับไอเท็มระดับหายาก และรูนเทพที่ต้องฟาร์มของเป็นเดือนๆ เอฟเฟคพวกนี้หาได้ในไอเท็มแรห์ที่จะได้จากการฆ่ามินิบอส และบอสใหญ่ประจำ Act ในระดับ Hell มันจะมีความต้านสูงมาก หรือต้านทานบางอย่างแบบ 100% เลย จำเป็นต้องหาของหรือออร่ามาลดความต้านทานมัน

อาวุธจะมีหลากหลายสีแบ่งแยกกันออกไป อาวุธธรรมดามีสีขาว อาวุธเวทมนต์ทั่วไปสีน้ำเงิน อาวุธหายากขึ้นมีสีเหลือง อาวุธแรห์มากเป็นสีทองค่าพลังที่โหดในตัวมันเองอยู่แล้ว อาวุธสีเขียวต้องใส่ตามเซ็ทเพื่อได้พลังโบนัส จำเป็นต้องใส่ครบเพื่อให้ได้ค่าพลังที่สมบูรณ์ อาวุธสีทองและสีเขียวบางชิ้นยังมีสกิลโบนัสเฉพาะอาชีพติดมาเพื่อเพิ่มพลังสกิลให้มากขึ้น อาวุธยิ่งเลเวลสูงยิ่งเจอในระดับที่ยากขึ้น ถ้าอยากได้อาวุธระดับหายากมาก เราก็ต้องฟาร์มในระดับ Hell สิ่งเหล่านี้ตอบโจทย์และดึงดูดผู้เล่นที่ชอบสะสม นักฟาร์มมืออาชีพที่ชอบค้นหาไอเท็มแรห์

มีระบบทหารรับจ้างประจำ Act 1-5 ยกเว้น Act 4 อย่างบาบาเรี่ยนที่หวดหนักๆและคอยชนให้เรา โร้คที่ยิงธนูได้แรงและมีสกิลคอยซัพพอร์ต พลหอกที่มีออร่าเหมาะกับสายซัมม่อน จอมเวทที่มีเวทไว้คอยเสริมดาเมจที่ขาดหายไป เลือกพวกเขามาเพื่อแก้ทางมอนสเตอร์หรือบอสที่มีความต้านทาน และซัพพอร์ตเติมเต็มสิ่งที่เราขาดไป เลือกใช้ให้ถูกคนการโจมตีและป้องกันก็จะมีประสิทธิภาพขึ้น

กาลเวลาผ่านมาเป็นทศวรรษ แต่เกมต้นกำเนิดอย่าง ARPG เกมนี้ ยังคงทรงคุณค่าให้หวนกลับมาเล่นอีกครั้ง ตำนานที่ไม่มีวันเลือนหายไปของเจ้าอสูร Diablo และพี่น้องปีศาจตนอื่นๆ ถึงแม้ทีมงานดั้งเดิมจะลาออกจาก Blizzard ไปทำเกมอื่นแล้ว เราจะยังคงจดจำเกมนี้ในฐานะตำนานแห่ง ARPG เกมที่อยู่ในความทรงจำ แด่ความมันและความคลาสสิคจะยังคงอยู่ไม่มีวันเลือนตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น