7/8/62

Battle Realms เกมเก่าวางแผนในตำนาน ธีมซามูไร เลือดบูชิโดแห่งแดนอาทิตย์อุทัย

ถ้าจะให้พูดถึงเกมวางแผนการรบ RTS ในธีมที่มีความเป็นญี่ปุ่นเลือดบูชิโดแห่งแดนอาทิตย์อุทัย มีกลิ่นอายของซามูไร ในบรรยากาศแบบย้อนยุค หลายคนคงจะนึกถึง Battle Realm เกมวางแผนการรบ RTS ที่ได้รับความนิยมมากสมัยเดียวกับเกม Red Alert และเกม Warcraft 3  ด้วยระบบการเล่นที่เข้าใจง่ายมีเอกลักษณ์ แถมมียูนิตฮีโร่เก่งๆคอยคุมทัพให้เราเลือกใช้ไ มันจึงเป็นเกมที่ถูกอกถูกใจคอเกม RTS ยุคนั้นไม่น้อย

มันยังเป็นเกมแรกของค่าย Liquid Entertainment ที่ปล่อยเกมของพวกเขาเป็นครั้งแรกและประสบความสำเร็จอย่างมาก ตัวเกมแบ่งออกเป็น 4 เผ่าที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองไม่ซ้ำใคร มีกราฟฟิคที่สวยงาม โทนภาพที่แตกต่างจากเกมอื่นในยุคเดียวกัน ระบบสี แสงเงาดูสบายตา ทำให้มันเป็นเกมที่มอบประสบการณ์อันคุ้มค่าและความเพลิดเพลินกับเราได้หลายชั่วโมง

โหมดเนื้อเรื่องเรารับบทเป็น เคนจิ  Kenji ฮีโร่นักรบซามูไร เคนจิเป็นตัวละครฮีโร่ที่เก่งกาจพริ้วไหว มีท่าคริติคอลที่โจมตียูนิตธรรมดาทีเดียวตายเกือบทุกตัว ยกเว้นยูนิตที่อึดๆและยูนิตฮีโร่ที่ทนความเสียหายได้หลายครั้ง น่าเสียดายที่เราเรียกเคนจิมาสู้ในโหมดต่อสู้แบบเลือกแผนที่เองไม่ได้

ฮีโร่อีกคนที่เราจะสวมบทบาทคือ เกรย์แบค Grayback ผู้นำของวูฟ ที่มีการโจมตีรุนแรงและมีความอึดถึกทนมาก โดยเนื้อเรื่องนี้เราจะได้สัมผัสในภาคเสริม Winter of the Wolf ที่เพิ่มยูนิตของทุกฝ่าย แผนที่ใหม่ๆ และโหมดเนื้อเรื่องของผู้นำเผ่าหมาป่า

ถึง Battle Realm จะไม่มีระบบพัฒนาเลเวลของฮีโร่ แต่ก็ออกแบบฮีโร่ได้เท่และมีเสน่ห์ เรารับรู้ได้ถึงความทรงพลังเหนือยูนิตทั่วไปจากการใช้สกิลและการโจมตีธรรมดาที่รุนแรงกว่า ฮีโร่ทำให้เกมน่าเล่นยิ่งขึ้น เป็นผู้นำทัพเข้าต่อสู้ เหมือนเราได้เห็นแม่ทัพในหนังโชว์เพลงดาบจัดการทหารง่อยคนเดียวเป็นสิบคน ถือเป็นยูนิตที่สร้างสีสันให้กับเกมแนว RTS อย่างสวยงาม

ฉากและตัวละครในเกมได้รับแรงบันดาลใจจากญี่ปุ่น นินจา ซามูไร หนังกังฟูจีน เวทมนต์ดำ มนุษย์หมาป่า มีเอฟเฟคการต่อสู้ที่มีเลือดออกแต่ก็ไม่ถึงกับรุนแรงมาก ยูนิตชาวนาธรรมดาในเกมนี้ต่อสู้ป้องกันตัวได้ ยูนิตทุกตัวไม่ใช่ยืนตีฟันกันแข็งทื่อท่าเดิมเหมือนเกมวางแผนการรบทั่วไป  แต่มันมีการเคลื่อนไหวที่ไหลลื่นมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ต้องขอชื่นชมตัวเกมที่ออกแบบเป็น 3 มิติทั้งเกม ทำให้เราได้เห็น Battle Realm ในทุกท่วงท่าการเคลื่อนไหวของยูนิตต่างๆได้ชัดเจน

มีทรัพยากรอยู่ 2 อย่างคือ ข้าวกับน้ำ ซึ่งเกม Battle Realm จะฝึกทหารไม่เหมือนใคร ในเกมวางแผนการรบทั่วไป เวลาทรัพยากรเพียงพอแล้วเราจะกดผลิตได้เลย แต่เกม Battle Realm จำเป็นต้องให้ชาวนาเข้าไปฝึกในโรงทหาร เพื่อฝึกทักษะการต่อสู้จนแข็งแกร่งก่อนที่จะเป็นนักรบที่เราต้องการ ถือเป็นสไตล์ที่สดใหม่ไม่เหมือนใคร

นักรบซามูไร นักธนู พลหอก จอมเวท คนปาระเบิด และยูนิตอีกมากมาย เราสามารถผลิตได้ขึ้นอยู่กับฝ่ายที่เราเล่น แต่ยิ่งเรามียูนิตเยอะขึ้นเท่าไร ชาวนาของเราจะเกิดช้าลงเท่านั้น เราเลยผลิตทหารได้ช้าไปด้วย ตรงจุดนี้บางคนอาจมองว่าเป็นจุดที่บั่นทอนความสนุกของเกมลง

ทรัพยากรที่ไม่มีวันหมด และ หมอกสงคราม (Fog of war) ที่หนามาก ทำให้ค้นหายูนิตศัตรูที่หนีรอดได้ลำบาก ชาวนาที่เหลือเพียงคนเดียวก็สามารถแอบสร้างฐานใหม่มีโอกาสลุกฮือกลับมาได้ มันสร้างปัญหาให้กับฝั่งตรงข้าม ต้องเสียเวลาตามหายูนิตที่หลบหนี ราวกับเล่นซ่อนแอบกัน

หากเล่นเกม Battle Realm มาซักระยะ เราจะเจอความรู้สึกเดียวกันนี้จนชิน ความรู้สึกที่ว่า ฆ่ายูนิตจนหมดแล้ว แต่ทำไมยังไม่ชนะซักที นี่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เท่าไรถ้าเจอแค่ฝ่ายเดียว แต่เมื่อเราเจอเผ่า Wolf กับ Lotus พร้อมกัน เราจะสังเกตได้เลยว่าต้องทำลายฐานเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่า  เพื่อนๆที่เคยเล่นจะเข้าใจกันดีว่าเพราะอะไร

ส่งท้ายถึงเกม Battle Realm แม้จะห่างหายไป ไม่ได้ออกภาคใหม่หรือเวอร์ชั่น Remastered ตามที่มีข่าวลืออกมา ย้อนกลับไปในช่วงปีแรกๆ แฟนๆเกมก็เคยแอบหวัง คอยจับตาเฝ้ารอคอยที่จะได้เล่น Battle Realm 2 เข้าสักวัน แม้ความหวังอาจจะหมดลงไปแล้ว แต่เราก็ยังมี Battle Realm Winter of the Wolf เกม RTS ในตำนานที่ยังคงคิดถึงกันไม่เสื่อมคลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น