19/8/62

Rockman 2 หนึ่งในเภาคเกมซีรี่ย์ที่ดีที่สุดของ Capcom

ย้อนกลับไปในตอนที่ Capcom เปิดตัว Rockman ภาค 1 ยังไม่ได้รับความนิยมมากมาย แต่ทีมงานก็ใช้เวลาส่วนใหญ่ให้เกิดประโยชน์พัฒนาภาค 2 ที่สนุกมากขึ้น และประสบความสำเร็จยิ่งกว่า

ตัวเกมเพิ่มบอสจาก 6 ตัวเป็น 8 ตัว นั่นหมายถึงมีด่านทั่วไปเพิ่มเข้ามาอีก 2 ด่าน และเกมซีรี่ย์นี้ก็ถือเอาภาคที่ 2 เป็นมาตรฐานว่าภาคต่อๆไปต้องมีบอสอย่างน้อย 8 ตัว ตัวละ 1 ด่าน

ภาคนี้ถือเป็นภาคที่มีความพิเศษ ทางทีมงานรับฟังเสียงจากแฟนๆเกม ให้เด็กๆทั่วประเทศญี่ปุ่นมีส่วนร่วมออกแบบบอสทั้ง 8 ตัว จนได้ผลสรุปออกมาเป็น Air man, Bubble man, Crash man, Flashman, Heat man, Metal man, Quick man และ Wood man ซึ่งเป็นบอสทั้ง 8 ตัวของเกม

ตัวเกม Rockman 2 นั้นมีแค่ระดับความยากเดียวซึ่งยากมากๆ  ถ้าคิดว่าภาคแรกยากแล้วขอให้ลองภาค 2 ดูว่าเป็นยังไงบ้าง แต่ก็โชคดีสำหรับฝั่งยุโรปและอเมริกามีระดับให้เลือก 2 ระดับ คือ ระดับง่ายและระดับยาก กลับกันของโซนญี่ปุ่นจะมีให้เล่นแต่ระดับเดียว

ตัวเกมเพลย์ได้รับการพัฒนาจากภาคก่อน บอสแต่ตัวมีจุดอ่อนมากกว่าหนึ่งอย่าง ไม่จำเป็นต้องเก็บพลังของบอสตัวอื่นมาเอาชนะ เราแค่ใช้ปืนธรรมดาจาก Rockman เวอร์ชั่นปกติก็เอาชนะได้ ถ้าใช้พลังบอสก็ต้องระวังความสามารถของบอสอีกตัวนึงอาจจะเติมพลังให้กับบอสอีกตัวที่ชนะทางกัน

ในเกมมีสิ่งที่ช่วยให้เรากระโดดได้สูงไว้ข้ามแพลตฟอร์มที่กระโดดแบบธรรมดาไปไม่ถึง และไอเท็มที่คนที่เคยเล่นร็อคแมนบ้านเรารู้จักกันดีเรียกว่าถัง E ช่วยเติมพลังชีวิตที่ขาดหายไปให้เราได้ตลอดเวลา หัวร็อคแมนที่ช่วยเพิ่มให้เรา 1 ชีวิตซึ่งมันจะหายากกว่าไอเท็มเติมพลังทั่วไป

ภาค 2 พัฒนากว่าภาค 1 ถึงเราจะกลับไปเล่นด่านบอสที่เคยเคลียร์มาแล้วไม่ได้ แต่จะได้ Password เป็นรหัสไว้กรอกเพื่อกลับไปเล่นในตอนที่มีบางด่านเคลียร์ไปแล้ว เช่น เราเคลียร์บอสไปแล้ว 3 ด่าน พอกรอกรหัสลงไปก็จะกลับมาเล่นในตอนที่เคลียร์ไปแล้ว 3 ด่านเหมือนเดิม ไม่ต้องไปเริ่มเล่นใหม่ เราก็แค่เล่นอีก 5 ด่านให้หมดแล้วไปต่อที่ด่านก่อนเจอบอสใหญ่อย่าง Dr.Wily

Rockman 2 ถือเป็นภาคที่ได้รับการยอมรับ หลายคนยกให้เป็นภาคเดอะเบสดีที่สุดในซีรี่ย์ Rockman ด้วยความที่หลายอย่างลงตัว มีระบบเกมเพลย์ที่ยอดเยี่ยมทั้งผู้เล่นหน้าใหม่หรือผู้เล่นที่เก่งแล้วก็สนุกไปกับเกมได้ อาวุธและหุ่นยนต์บอสก็ออกแบบมาดีเช่นกัน สิ่งที่คนส่วนใหญ่คือระบบดนตรี ทุกด่านเป็นเพลง 8 บิตที่น่าจดจำ ถ้าอยากหาเกมแอคชั่นแพลตฟอร์มคลาสสิคเรโทรที่ยอดเยี่ยมไม่ต้องไปหาที่ไหนไกลเพราะนี่คือหนึ่งใน Rockman ภาคที่ดีที่สุดเกมที่ดีที่สุดของทาง Capcom


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น