18/8/62

Rockman 1 Nes เกมซีรี่ย์แอคชั่นแพลตฟอร์ม ตัวชูโรงประจำค่าย Capcom

Megaman หรือในชื่อ Rockman ที่บ้านเราและฝั่งญี่ปุ่นเขาเรียกกัน เป็นหนึ่งเกมที่โด่งดังและสร้างชื่อให้กับ Capcom มาจนถึงปัจจุบัน ตัวเกมลงในคอนโซล Nintendo (NES) หรือ Famicom และได้สร้างภาคต่อซึ่งตอนนี้ก็มีถึง 11 ภาคแล้ว และยังคงมีกระแสตอบรับที่ดีเรื่อยมา

ย้อนกลับไปภาคแรกในปี 1987 ประมาณ 30 กว่าปีก่อน เริ่มแรกเปิดตัวเด็กชายกึ่งหุ่นยนต์สูทสีฟ้าเพื่อไว้ลุยกับเหล่าร้ายและบอสประจำด่าน 6 ตัวแรก พร้อมกับสร้างเสียงเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ของเหล่าบอส ในตอนหน้าจอโหลดดิ้งก่อนเข้าเกม มันกลายเป็นสิ่งที่คุ้นเคยของเกมซีรี่ย์นี้ไปแล้ว

เนื้อเรื่องกล่าวถึง Dr.Light ที่จะมาหยุดแผนการของ Dr.Wily ผู้ชั่วร้ายที่หมายมั่นจะยึดครองโลก โดย Dr.Light ได้เด็กชายอาสาสมัครและเปลี่ยนให้เขากลายเป็น Rockman ผู้มีสูทชุดเกราะสีฟ้าใส่หมวกที่คล้ายหมวกกันน็อค มีปืนที่แขนไว้โจมตีศัตรู

เกมเพลย์นั้นเรียบง่ายขั้นเบสิค เราต้องกระโดดไปตามแพลตฟอร์มมุมมองด้านข้างแบบ 2D มีอาวุธป้องกันตัวเป็นปืนที่ติดอยู่ที่แขน ระหว่างทางจะเจอมอนสเตอร์หุ่นยนต์ผลงานชั่วร้ายของ Dr.Wily

บางด่านมีความแตกต่างกัน บอสน้ำแข็งเราจะเจอแพลตฟอร์มที่ลื่นเสียการทรงตัวได้ง่าย บอสไฟก็จะเจอด่านที่เป็นไฟ มีลูกน้องปล่อยพลังไฟได้ เมื่อถึงจุดสิ้นสุดของด่านจะเจอบอสประจำด่าน หากชนะมันได้จะได้รับพลังของบอสมา ที่เอาไว้ปราบบอสสักตัวที่แพ้ทางได้

บอสเกมนี้มีพลังที่แพ้ทางอยู่ 1 อย่าง สำหรับมือใหม่จำเป็นต้องเล่นเพื่อให้รู้ก่อน เพราะเราไม่รู้ว่าบอสแต่ละตัวแพ้ทางพลังอะไร เล่นครั้งแรกต้องสุ่มด่านไป หากจำได้หมดแล้วทีนี้ก็วางแผนให้ดี บอสตัวไหนควรปราบตัวที่หนึ่ง ตัวที่สอง ตัวที่สาม วางแผนเรียงลำดับไป จะทำให้เล่นได้ง่ายกว่าไม่ได้วางแผนเลย


Rockman นั้นเป็นอีกหนึ่งในเกมคลาสสิคกับความสนุกและเอกลักษณ์ที่ปฏิเสธไม่ได้เลย สิ่งที่ได้รับการสืบทอดมาอย่างยาวนานในรูปแบบเกมคอนโซล ซึ่งทุกวันนี้มันก็รวบรวมและมีแต่สิ่งดีๆสำหรับแฟนเกมให้ได้เล่นกัน ถ้าหากเพื่อนๆอยากอุดหนุนลิขสิทธิ์เกมแท้ก็สามารถหาซื้อเกมได้ง่ายที่ Steam ในชื่อ Rockman Legacy Collection ที่รวมร็อคแมนหลายภาคเอาไว้สำหรับแฟนๆที่คิดถึงเกมโดนเฉพาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น