25/7/62

Warcraft 3 สี่เผ่าในโลกแห่ง World of Warcraft ใครจะได้เป็นจ้าวครองพิภพ

Warcraft III
Warcraft III
15 ปีมาแล้วหลังจากสงครามระหว่างมนุษย์กับเหล่าอ็อคจบลง ความสงบที่ระหองระแหงได้เริ่มแผ่ขยายไปทั่วทั้งแผ่นดิน เหล่าอ็อคที่พ่ายแพ้ได้จัดตั้งกลุ่มอีกครั้งภายใต้ร่มเงาของผู้นำเปี่ยมอุดมการณ์ เงามืดที่มืดมิดยิ่งกว่าได้แพร่กระจายไปทั่วพื้นพิภพ ราวกับว่าจะดับความหวังและสร้างความหวาดกลัวให้กับทุกชีวิต

เกมแนว RTS วางแผนการรบเสมือนจริงในโลกของ World of Warcraft ในภาค 3 นี้มีให้เราเลือกเล่นทั้งหมด 4 เผ่าที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมกับระบบกราฟฟิค 3 มิติเป็นครั้งแรกของซีรี่ย์ ฮีโร่ที่เราๆท่านๆเรียกกันติดปากในเกมแนว Moba และยังสามารถอัพเลเวลเพื่อเพิ่มความสามารถได้ ช่วยเพิ่มความสนุกของตัวเกมขึ้นไปอีกขั้น ระบบเกมผู้เล่นหลายคน รวมไปถึงการความคุมยูนิตต่างๆและแลกเปลี่ยนทรัพยากรกัน

Jaina and Arthas
Jaina and Arthas
Warcraft 3 เป็นเกมวางแผนแบบเรียลไทม์ อายุในปีนี้ก็ 17 ปีแล้ว เราจะได้สวมบทบาทสมมติเป็นผู้ควบคุมยูนิต โดยเฉพาะตัวละครสำคัญในตำนานของโลก Warcraft เป้าหมายสำคัญของเกมในโหมดอิสระและระบบบเนื้อเรื่องคือการรวบรวมทรัพยากรณ์หลักๆก็คือ ทองกับไม้ สร้างบ้านเพื่อรองรับจำนวนยูนิตที่เพิ่มขึ้น สร้างพลทหารเพื่อทำลายฐานและกองทัพศัตรู โดยใช้เมาส์และคีย์ลัดเพื่อควบคุมตามที่เราวางแผน

Warcraft 3 พัฒนาและบุกเบิกเกมแนววางแผนการรบให้ดียิ่งขึ้น อย่างเช่น การเพิ่มยูนิตฮีโร่ที่มีบทบาทช่วงต้นเกม สร้างความแตกต่างจากเกมวางแผนการรบทั่วไป เวลาเล่นกับคอมหรือคนกันเอง ตช่วงต้นเกมสิ่งแรกๆที่เราสร้างกันคือฐานเพื่อเรียกฮีโร่ และนำไปเพิ่มเลเวลหรือค่าประสบการณ์ มันเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะฮีโร่มีสกิลที่ทำลายหรือบัพยูนิตต่างๆในกองทัพของเราให้แข็งแกร่งมากขึ้น ยิ่งฮีโร่เลเวลสูงเท่าไรยิ่งสร้างข้อได้เปรียบมากขึ้นเท่านั้น

Warcraft 3 Orc vs Human
Warcraft 3 Orc vs Human
ฮีโร่เลเวล 6 จะได้รับท่าอันติเมทที่ทรงพลังกว่าสกิลธรรมดา ใครที่ปั้นได้เร็วกว่า ยิ่งได้เปรียบยิ่งขึ้นไปอีก การเลือกฮีโร่ตัวแรกเป็นสิ่งสำคัญเหมือนกัน และต้องเลือกให้ดี อาจจะเลือกมาเพื่อแก้ทางเผ่าของศัตรู ตัวฮีโร่เองมีแบ่งคลาสหลักๆ อย่างเช่น สายนักสู้ Blademaster สายซัพพอร์ต Paladin หรือจะเป็นจอมเวททำลายล้าง Lich ช่วงกลางเกมถึงท้ายเกม เราสามาถสร้างฮีโร่ได้ถึง 3 ตัวพร้อมกัน ถ้าใช้ได้ถูกจังหวะและหน้าที่จะเป็นตัวพลิกเกมได้สบาย

เกมแนววางแผนการรบจากค่าย Blizzard ถูกวิจารย์ในเรื่องของยูนิตที่ควบคุมได้จำกัด ในเกมสตาร์คราฟ Starcraft เราจะเลือกยูนิต 1 กลุ่มได้ประมาณ 6 ตัว ซึ่งมันไม่สะดวกในการควมคุมเท่าไร แต่ในวอร์คราฟต์ได้พัฒนาตรงจุดนี้ให้เราเลือกได้ทีเดียวถึง 12 ตัว พูดถึงการบุกโจมตี ปกติแล้วจะไม่เอายูนิตทั้งหมดบุกไปถล่มศัตรูในคราวเดียว แต่จะทิ้งไว้ป้องกันฐานบ้าง ทาง Blizzard ยังได้ปรับปรุงระบบคนงานให้ขุดทองได้น้อยลงถ้าเรามีจำนวนยูนิตมากขึ้นซึ่งเป็นระบบที่ทางทีมงานคิดว่าช่วยสร้างความสมดุลให้เกมไม่เร็วเกินไป

ผู้เล่นหลายคนชื่นชอบระบบของเกม Warcraft 3 ที่มีความสมดุล ระบบป้องกันฐานของป้อมปราการทาวเวอร์ไม่ได้ทรงพลังเหมือนเกมวางแผนการรบเกมอื่น แต่ให้ความสำคัญกับยูนิตที่เราควบคุมได้มากกว่า เมื่อยูนิตตายก็จำเป็นต้องรีบสร้างทดแทน มีสิ่งให้เราตัดสินใจคือ เลือกสร้างยูนิตมากขึ้นหรือจะเลือกอัพเกรดฐานและเทคโนโลยีให้สามารถสร้างยูนิตขั้นสูงกว่าเดิมได้ ซึ่งในเกมที่ยาวๆหน่อยทรัพยากรเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย ยูนิตฮีโร่ที่ตายแล้วต้องจ่ายทองที่ฐานเพื่อเรียกกลับมาใหม่

Warcraft 3 ไม่ใช่เกมที่เร่งผลิตยูนิตแล้วเข้าถล่มศัตรูอย่างเดียว แต่ยังมีกลยุทธ์เฉพาะเผ่าให้เราได้เลือกใช้มากมาย มีการบุกโจมตีและป้องกันที่เป็นเอกลักษณ์ อย่างเผ่า Human ยูนิตคนงานสามารถหยิบอาวุธใส่เกราะมาช่วยป้องกันฐานได้  เผ่า Orc ยูนิตคนงานเข้าไปหลบในบ้านและปาหอกออกมาได้ Undead ที่มี Goul ไว้เก็บทรัพยากรและเป็นทหารได้ในตัวมันเอง Night Elf  มีฐานสามารถถอนรากถอนโคนแล้วเคลื่อนย้ายเพื่อหนีอันตรายและยังต่อสู้ได้ด้วย Night Elf ยังมีบ้านที่ไว้รักษายูนิตจากการบาดเจ็บ

Lich king
Lich king
อย่างที่เห็นกันทั้ง 4 เผ่าใน Warcraft มีความแตกต่างกันสิ้นเชิง และที่พูดมาก็แค่เล็กน้อย แต่ละเผ่ายังมียูนิตอีกหลายตัวที่มีเอกลักษณ์ ถ้าพูดเป็นคำจำกัดความสั้นๆ ก็คงประมาณว่า Orc นั้นเป็นเผ่าพันธุ์ที่แข็งแกร่งที่สุด Undead มีจำนวนและกลยุทธ์ใช้โค่นล้มได้ดีที่สุด Human มีเทคโนโลยีก้าวหน้าล้ำยุคทันสมัยมากที่สุด Night Elf มียูนิตที่โจมตีระยะไกลและมีความสามารถพิเศษมากมาย 4 เผ่าในเกม Warcraft 3 นั้นสนุกกับการเล่นที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และแตกต่างจาก 3 เผ่าของเกม Starcraft ค่อนข้างมาก 

Warcraft 3 จัดเป็นหนึ่งในเกมขึ้นหิ้งที่ทุกคนต้องเล่น ทำไมค่าย Blizzard ถึงมีแฟนๆเล่นเกมนี้ทั่วโลก ใครที่ได้สัมผัสก็น่าจะเข้าใจถึงความนิยมและเหตุผลที่มันได้กลายเป็นต้นแบบของเกม Moba ในปัจจุบันไปแล้ว เหล่าแฟนเกมยังรอคอยภาค 4 ที่มีข่าวแว่วจากทางค่ายออกมาบ้าง ถ้าจะขอแนะนำเกมนี้ คนที่เคยเล่นเกมแนววางแผนการรบมาก่อน คุณก็น่าจะหลงรักเกมนี้ได้ไม่ยากเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น