12/8/62

KUNG FU เกมสไตล์ Beat-em-ups ยุคแรกๆประจำเครื่อง Famicom

KUNG FU เป็นเกมที่พอร์ตมาจากเกมอาร์เคดแนว Beat-em-ups ภาษาบ้านเราก็จะประมาณว่าแนวต่อยเตะไม่เลือกหน้า มีฉากเป็น 2 มิติมุมมองด้านข้าง บังคับตัวละครเราเดินผ่านไปตามฉากและมีศัตรูออกมาต้อนรับตลอดเวลา

เริ่มเกมเราได้เล่นเป็นโทมัสที่ออกไปช่วยซิลเวียร์ แฟนสาวที่ถูกลักพาตัวไปโดนแก๊ง Mr.X ผู้ชั่วร้าย เนื้อเรื่องของเกมเป็นตามสไตล์เกมยุคเรโทร ที่ไม่ค่อยมีเนื้อเรื่องแต่เน้นเกมเพลย์เป็นหลัก ศัตรูที่ออกมาต้อนรับก็จะเป็นลูกกระจ๊อกที่มีวิชากังฟูอ่อนๆ มีอาวุธคอยโจมตีบ้าง รวมไปถึงสิงสาราสัตว์งูที่เลื้อยมากัดเรา ผึ่งที่บินออกมายั้วเยี้ยเต็มไปหมด

เกมให้เราต้องใช้ทักษะด้านความไว การตอบสนองที่รวดเร็ว เรามีคนเดียวแต่ศัตรูเข้ามาทุกทิศทาง คอยจ้องเล่นงานเราตลอดเวลาแถมต้องจบด่านก่อนหมดเวลาด้วย พอจบด่านจะเจอมินิบอสไปจนด่านสุดท้ายที่เราเจอ Mr.X ซึ่งถ้าใครรู้เทคนิคชนะมันก็ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก ถ้าจบบอสสุดท้ายได้ก็จะช่วยแฟนสาวของโทมัสได้สำเร็จ


ตัวโทมัสมีการโจมตีอยู่หลักๆ 2 โหมดคือ ต่อยกับเตะ กดขึ้นจะกระโดดและกดปุ่มโจมตี โทมัสกดกระโดดไว้หลบการโจมตีจากศัตรู เวลากำจัดศัตรูจะได้คะแนนมากน้อยไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับว่าเราน็อคมันด้วยวิธีไหน ยิ่งเราทำเวลาในด่านนั้นๆได้ดีเราก็จะยิ่งได้คะแนนเยอะด้วย ถ้าทำคะแนนถึง 5 หมื่นคะแนนก็จะได้เพิ่ม 1 ชีวิต

เกมแนวนี้รุ่นต่อๆมา อาจจะมีหยิบสิ่งของไว้ปาศัตรูได้ พอจบด่านจะเจอบอสต้องปราบให้ได้เพื่อผ่านด่านต่อไป ความสนุกของเกมแนวนี้เราจะได้เจอศัตรูล้อมหน้าล้อมหลัง แทบไม่ได้พักหายใจกันเลย ความยากจนขึ้นชื่อตามสไตล์ยุคเกมเก่ายิ่งเพิ่มความท้าทายให้เราขึ้นไปอีก ไม่แปลกที่เกมเมอร์รุ่นเก๋าจะมีความอดทนสูงเวลาเจอกับเกมยากๆ เพราะมีภูมิต้านทานในอดีต เจอเกมยากๆมาเยอะ พอเกมรุ่นใหม่ออกมาจึงมีความอดทนมากกว่าคนที่ไม่ค่อยได่เล่นอะไรที่มันยากมากๆ

ตัวเกมมีระดับความยากให้เลือก 2 ระดับ สำหรับมือใหม่และคนที่เล่นเก่งแล้ว ตัวเกมค่อนข้างสั้น เป้าหมายที่กลับมาเล่นซ้ำได้คงจะมีแค่ทำคะแนนสูงสุดและมีโหมดบันทึกสถิติเอาไว้

KUNG FU ถือเป็นเกมที่เปิดตัวได้ดีกว่าในเวอร์ชั่นเกมอาร์เคตดและมีกราฟฟิคที่สวยงามกว่า ถ้าอยากเล่นเกมที่อัดแน่นไปด้วยแอคชั่น KUNG FU ก็ถือเป็นอีกทางเลือกนึงสำหรับใครที่คิดถึงเกมเรโทรคลาสสิค เกมนี้หามาเล่นกันได้ฟรีๆแล้วในโลกอินเทอร์เน็ตทุกวันนี้ โดยใช้อีมูเลเตอร์ของ NES

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น