10/8/62

Stronghold Crusader เกมซีรี่ย์ที่มีอิสระแบบเกมสร้างเมืองผสมผสานความเป็น RTS วางแผนการรบ

Stronghold Crusader เกมแนวสร้างเมืองและฐานได้อิสระผสมผสานกับเกมวางแผนการรบ RTS มีธีมเนื้อเรื่องย้อนยุคไปเกือบพันปี ฉากหลังเป็นนครศักดิ์สิทธิ์เยรูซาเร็มท่ามกลางทะเลทรายร้อนระอุ เป็นเกมที่โด่งดังในสายเกมวางแผนจากค่าย Firefly Studio โดยเฉพาะในภาค Crusader ที่ทำยอดขายได้ดีที่สุดในซีรี่ย์ ถือเป็นภาคแยกเดี่ยวที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด

เราสวมบทบาทเป็นเสมือนแม่ทัพ และยังได้พบกับแม่ทัพที่มีชื่อเสียงและโด่งดังในประวัติศาสตร์ของยุโรปและตะวันออกกลาง 'กษัตริย์ริชาร์ด ใจสิง' กษัตริย์แห่งอังกฤษที่มีความกล้าหาญ เรื่องชื่อในทางผู้ไร้ซึ่งความกลัว พร้อมทั้งความชำนาญในการรบเป็นอย่างมาก ได้ทำศึกกับ 'ซาลาดิน' สุลต่านอาหรับแห่งอียิปต์และซีเรีย ผู้นำกองทัพมุสลิมต่อต้านพวกครูเสด ที่มีความรอบคอบไม่เคยประมาทศัตรูของเขาเลย กษัตริย์ริชาร์ด ได้ฉายาใจสิงจากการทำศึกกับซาลาดินที่มีกำลังพลน้อยกว่าหลายเท่าแต่กลับชนะศึกครั้งนั้นได้

โหมดเนื้อเรื่องมีภารกิจที่ต้องแข่งกับเวลา ต่างจากภาค Stronghold ภาคหลักที่ดำเนินเนื้อเรื่องในยุโรปเปลี่ยนไปเยือนแถวตะวันออกกลาง สร้างความแปลกใหม่ให้ตัวเกม ระบบเศรษฐกิจที่เราต้องแข่งกับเวลาถูกเอาออกไป และเน้นไปที่การโจมตีหรือป้องกันปราสาทมากกว่าเดิม เราจะได้เห็นสภาพภูมิประเทศที่แตกต่างกัน มีผลด้านการวางแผนมาก ถ้าอยู่ที่สูงใช้กองพลธนูจำนวนมากยิงลงไปจะได้เปรียบมาก ถ้าอยู่บริเวณที่มีทางข้างเพียงทางเดียวก็จะง่ายต่อการป้องกันเวลาโดนศัตรูรุมหลายฝ่าย

ในภาคหลักจะแบ่งภารกิจออกเป็นทหารกับเศรษฐกิจ การปลูกพืชในเกมไม่ได้ยากอะไร แค่วางโรงเลื่อย โรงโม่หิน ฟาร์มปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ก็เพียงพอแล้ว ชาวบ้านจะไปทำงานให้อัตโนมัติเองโดยเราไม่ต้องคอยสั่งเลย

มีระบบบริหารความสุขและความต้องการของชาวบ้านด้วยไม่งั้นเศรษฐกิจของเราก็จะหยุดชะงัก ตรงจุดนี้เป็นความแปลกใหม่ที่เกมแนววางแผนการรบอื่นไม่เคยมี และในส่วนยูนิตภาคทหารที่มีลูกเล่นให้เยอะพอสมควรมีการใช้น้ำมันราดและยิงธนูไฟและกลยุทธ์อื่นที่หลากหลายอีกพอสมควร

แต่ในภาค Crusader นี้มีทางเลือกให้เรามากกว่า 2 ทาง อย่างในโหมดผู้เล่นหลายคนที่ให้เราใส่ AI ลงไปและมันก็ฉลาดใช้ได้เลย สามารถทำหน้าที่บุกโจมตีหรือป้องกันได้ครบเครื่อง มีแผนการต่างกันมากเอกลักษณ์ขึ้นอยู่กับแม่ทัพฝ่ายนั้นว่าเป็นใคร ในภาค HD ที่ลง Steam จะมีเพิ่ม AI มาอีกหลายคน

โดยเฉพาะ AI ริชาร์ดกับซาลาดินที่ฉลาดเอามากๆ จะเรียกว่าสู้เป็นก็ได้ มีความเหนือกว่า AI ตัวอื่น ถ้าได้เป็นพันธมิตรในโหมด Skirmish ก็จะอุ่นใจไม่น้อย ในโหมดเนื้อเรื่องเดิมจะมีอยู่ 50 ภารกิจซึ่งดีไซน์ระดับเลเวลความยากง่ายได้ลงตัว ด่านแรกๆจะง่ายกว่า ส่วนด่านหลังจะยากและท้าทายมากกว่าเดิม มันให้ความรู้สึกว่าเหมาะสมกับเป็นด่านท้ายๆจริงๆ

ในด้านยูนิตแบ่งออกเป็นฝั่งยุโรปและอาหรับ ฝ่ายยุโรปที่มีทหารเกราะหนาพลังป้องกันสูง มีทหารม้าที่รวดเร็ว ในขณะที่ฝั่งอาหรับมีพลธนูและคนยิงหนังสติ๊กที่เก่งกาจ สามารถโจมตีระยะไกลได้ดีกว่า แค่เอาพลธนูไปไว้บนหอคอยเยอะๆแล้วยิงลงมา แค่นี้ก็เพลินแล้ว ให้ความรู้สึกฟิลเหมือนกำลังเล่นเกมแนว Tower Defense ยังไงอย่างงั้นเลย ยังมีสิ่งก่อสร้างที่แตกต่างจากบางเกม สามารถผลิตทหารรับจ้างที่รวดเร็วแต่ก็อ่อนแอกว่าทหารธรรมดาที่ผลิตได้ช้ากว่า เหมาะกับกลยุทธ์เล่นเกมเร็วได้ดี

ระบบเสียงเพลงและกราฟฟิค ซึ่งเสียงเพลงมันเป็นธีมแบบตะวันออกกลางและอาหรับ มีความไพเราะเข้ากับบรรยากาศได้ดี ภาพ 2D มีความละเอียดและสวยงามมาก สถาปัตยกรรมแบบใช้หินก่อสร้างเป็นเอกลักษณ์ของสมัยนั้น มีสภาพแวดล้อมเป็นทะเลทรายที่จะเห็นหญ้าเขียวแบบโอเอซิสได้น้อยมาก เราจึงมีพื้นที่จำกัดในการเพาะปลูกพืชทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์

ไม่แปลกเลยที่ Stronghold Crusader จะประสบความสำเร็จอย่างมาก แม้เกมจะเก่าแล้วแต่ระบบการเล่นมีความอิสระสูงและเป็นหนึ่งในเกมที่นักวิจารย์เขาแนะนำมาก มันนำกลับเอามาเล่นใหม่ได้เรื่อยๆ ระบบ AI เล่นคนเดียวที่มีความแตกต่างในด้านกลยุทธ์ ถือเป็นตัวเลือกที่มากกว่าเกม RTS หลายเกม The Pig, The Snake และอีกมากมายรอให้เราไปทำสงครามด้วยอยู่ ย้อนวันวานกับเกมนี้ได้ทาง Steam ในชื่อ Stronghold Crusader HD

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น