30/7/62

Impossible Creatures ผสมพันธุ์โคลนนิ่งสัตว์ เกมวางแผนการรบ RTS สุดอินดี้แห่งยุค

Impossible Creatures เป็นเกมเก่าแนววางแผนการรบ RTS สุดแหวกแนว ฉีกทุกกฎของเกมแนวนี้ที่เคยสร้างมา เราสามารถดัดแปลงพันธุกรรมเป็นสัตว์แปลกๆ จับสัตว์ต่างๆมายำรวมกันกลายเป็นสัตว์พันธุ์ใหม่ ใช้พวกมันต่อสู้เพื่อปกป้องโลก เช่น ผึ้งผสมแรด เสือผสมปู มดผสมหมาป่า และอีกมากมายหลายสายพันธุ์

สตูดิโอที่สร้างเกมเก่าสุดอินดี้นี้ก็เป็นที่รู้จักกันดี เจ้าของรางวัลออกแบบยูนิตเกมยอดเยี่ยมอย่าง Dawn of War เราจะได้เล่นโหมดเนื้อเรื่องย้อนกลับไปช่วงยุค 1930 ที่มีโลเคชั่นอยู่บนเกาะแห่งหนึ่ง มีการดัดแปลงพันธุกรรมสัตว์แปลกประหลาด

ตัวเกมจะต่างจากสิ่งที่เราๆท่านๆเคยเล่นกันมา ไม่ใช่เกมที่มีเอลฟ์และอ็อคมาต่อสู้กัน ไม่ใช่สงครามระหว่างมนุษยชาติ ที่นำรถถัง ยกกองทัพพลทหารเข้าถล่มกัน เรือ เครื่องบิน หรือนักรบโบราณที่เข้าห้ำหั่นต่อสู้กัน แต่มันเป็นเกมที่เราจะได้เจอกองทัพสัตว์หน้าตาแปลกประหลาดเกินจะบรรยาย โดยอาวุธที่ใช้โจมตีก็คืออาวุธที่พวกมันใช้ป้องกันตัวสมัยที่ยังเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิม

โหมดเนื้อเรื่องออกแบบมาได้สนุกและสร้างสรรค์เอามากๆในเกือบทุกจุด เต็มไปด้วยรายละเอียดเล็กน้อย ทำให้ผู้เล่นสนใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งเริ่มเกมโดยที่ไม่มีสัตว์เป็นของเราเลย ต้องหารวบรวม DNA จากสิ่งมีชีวิตหรือสัตว์บนเกาะ หลังจากได้มาแล้วเราจะมีต้นแบบทางพันธุกรรมของสัตว์ชนิดนั้นไว้นำไปใช้ได้ตลอดเวลาที่เล่นโหมดเนื้อเรื่อง

สิ่งที่เกม Impossible Creatures แตกต่างจากเกม RTS จุดใหญ่ๆเลยก็คือ วิธีจัดการยูนิต ซึ่งเกม RTS ส่วนใหญ่จะให้เราจัดกองทัพเพื่อแก้ทางกัน แต่เกมนี้มีระบบที่ให้เราผสมพันธุ์สัตว์ที่มากถึง 50  สายพันธุ์ ตรงนี้เกมออกแบบได้เจ๋งไม่เหมือนใคร แต่มันก็มีข้อเสียอยู่บ้าง สัตว์ที่ผสมกันออกมาบางครั้งความสามารถมันไม่สมดุลหรือเก่งอย่างที่เราต้องการ ไม่เหมือนเกมอื่นที่ออกแบบยูนิตมาอย่างดีแล้วพร้อมใช้งานได้เลย

สัตว์แต่ละสายพันธุ์จะค่าสถานะที่ต่างกัน เช่น ความเร็ว ความอึด พลังโจมตี และจะมีสกิลพิเศษติดตัวที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น เราเอาปลาไหลไฟฟ้ามารวมกับนกอินทรี ถ้าไม่ใส่ปีกเข้าไป มันก็จะบินไม่ได้ ถ้าไม่ใส่หัวปลาไหลเข้าไปมันก็จะยิงสายฟ้าไม่ได้ แต่ถึงจะโจมตีได้เพราะมีหัวปลาไหลไฟฟ้า แต่ก็ทำให้ระยะการมองเห็นลดลง ใช้สำรวจแผนไม่ค่อยดี ตรงนี้เราต้องหาความสมดุลเอาเอง

อย่างถ้าเราต้องการจัดสรรกองทัพให้สมดุลกัน สร้างยูนิตที่โจมตีระยะไกลไว้คอยทำดาเมจแนวหลัง และผสมพันธุ์ตัวที่มีความอึดถึกทนไว้คอยเป็นแนวหน้าชนให้แนวหลังคอยสร้างความเสียหาย หรือผสมพันธุ์ตัวที่ไว้สำรวจแผนที่เคลื่อนที่ได้รวดเร็ว ตัวเกมจะอัพเกรดสร้างสัตว์ของเราได้ 5 ระดับ ยิ่งสูงยิ่งแพงแต่ก็จะเก่งขึ้นเช่นกัน

เราต้องวางแผนผสมพันธุ์สัตว์ให้ดี เพราะเกมให้มาจำกัดที่ 9 ช่อง ซึ่งเราจะมีไอเดียในการผสมพันธุ์และได้สัตว์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละรอบ ถือเป็นความสนุกแบบใหม่ที่หาไม่ได้จากเกมแนววางแผนการรบ RTS เกมอื่น ปัญหาของเกมจุดหลักๆก็คงเป็นสัตว์อ่อนแอบางสายพันธุ์ช่วงแรกๆจะไร้ประโยชน์มาก หลายครั้งที่ผู้เล่นปล่อยทิ้งไม่เอามาผสมกับตัวอื่น ต้องอัพเกรดพัฒนาขั้นก่อนใช้งานจริง

สัตว์บางชนิดจะมีค่าสถานะที่ดีกว่ามากเลยถูกหยิบมาใช้บ่อย เช่น กุ้งมังกร ที่ใช้ผสมพันธุ์ดีกว่าสัตว์ชนิดอื่น จริงๆสัตว์สายโจมตีทางอากาศของเกมนี้ไม่ค่อยนิยมสร้างกันเท่าไร เพราะราคามันแพงกว่ายูนิตภาคพื้นดินและมันก็แก้ทางได้ง่าย แค่สร้างป้อมปราการไว้ป้องกัน ส่วนสัตว์ตัวที่สามารถดำดินหรือซ่อนตัวได้ก็มียูนิตที่ไว้เคาเตอร์ได้ไม่ยาก แถมราคาก็ไม่แพงมาก

การควบคุมของเกมมีหน้าต่างอินเตอร์เฟสที่ดี คำสั่งคีย์ลัดตามแบบฉบับเกม RTS ทั่วไป มีระบบบอท AI ที่เป็นพื้นฐานไม่ได้แปลกใหม่สำหรับเกมแนวนี้ แต่ AI แต่ละตัวก็มีกลยุทธ์ และรูปแบบการโจมตีไม่เหมือนกันเลย

ถึงจะไม่ใช่เกม RTS ที่ดีที่สุด แต่ก็เป็นเกมที่สนุก มีความแปลกใหม่ไม่จำเจ ไอเดียนักออกแบบมีความสร้างสรรค์ อินดี้สุดๆไปเลย เหมาะสมกับเจ้าของรางวัลเกมออกแบบยูนิตยอดเยี่ยมอย่างค่าย Relic  ใครที่กำลังมองหาเกมอินดี้แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใครเลย เกมนี้เหมาะกับคุณที่สุด ตอนนี้ตัวเกมได้นำกลับมาขายอีกครั้งในราคาถูกทาง Steam สำหรับเพื่อนๆที่อยากลองและคิดถึงเกมอินดี้สุดแหวกแนวนี้ไปอุดหนุนกันได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น