1/8/62

The King of Fighters 97 / KOF97 การมาเยือนโลกของโอโรจิ นักสู้ทั้งหลายจึงต้องร่วมมือกันเพื่อหยุดมัน

The King of Fighters 97 PS1
ในยุคสมัย 10 กว่าปีก่อน ในยุคนั้นเกมตู้อาร์เคดเป็นที่นิยมกันและเห็นได้ตามห้างทั่วไป ไม่เหมือนสมัยนี้ที่มีเกมมือถืออำนวยความสะดวกไม่ต้องไปเล่นที่ไหนไกลๆ เด็กรุ่นใหม่ก็โตมากับมือถือ เครื่องเกมตู้อาร์เคดก็เลยเสื่อมความนิยมตามกาลเวลา แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังอยู่ในความทรงจำของใครหลายๆคน

สำหรับผมหนึ่งในเกมตู้อาเขตหรือ PS1 ที่ชอบมากคือ The King of Fighters 97 หรือย่อสั้นๆว่า KOF97 ซีรี่ย์เกมต่อสู้ยอดนิยมที่มีภาคต่อมาจนถึงภาคที่ XIV แล้ว ซึ่งสมัยก่อนจ่ายเกมตู้จะหยอดแค่เหรียญ 5 บาทต่อ 1 เกมโอเวอร์เท่านั้น มีคนมาต่อคิวดวลกัน ใครอยู่นานที่สุดจะเท่มาก ซึ่งยอดฝีมือบางท่านนั่งเป็นชั่วโมงยังไม่มีใครโค่นได้เลย เป็นอารมณ์และฟิลลิ่งที่หาไม่ได้แล้วในยุคสมัยนี้

ทางด้านเนื้อเรื่องในภาค KOF97 หลังจากที่การแข่งขัน KOF96 จบลง ทีมที่ลงแข่งขันในครั้งนี้ก็เปลี่ยนหน้าค่าตาสมาชิกในทีมกันทั้งนั้น รวมถึงหน้าใหม่ที่เข้ามาในการแข่งขัน มีสองคนที่ไม่ลงทีมใดเลย อิโอริ ยางามิ (Iori Yagami) ตัวเอกชูโรงสุดโด่งดังของเกมซีรี่ย์นี้ คู่กัดของเคียว เป็นตัวละครที่ได้รับความนิยมสูงมาก

และอีกคนที่ถือเป็นหน้าใหม่แห่งวงการ KOF ครั้งนี้คือ ชินโง ยาบู กิ Shingo Yabuki ลูกศิษย์ของพระเอก เคียว คุซานางิ Kyo Kusanagi แต่ตัวชินโงจะใช้กำปั้นล้วนๆ และปล่อยสกิลไฟแบบเคียวไม่ได้ ซึ่งเนื้อเรื่องของภาคนี้ดูเหมือนจะเลวร้ายยิ่งกว่า KOF96 เพราะเป็นการตื่นขึ้นมาของบอสโอโรจิที่มีสเกลพลังขั้นทำลายล้างโลกได้สบาย

เกมเพลย์ภาคนี้มีความพิเศษเพิ่มมาเราจะเก็บหลอดท่าไม้ตายได้ถึง 3 หลอด ยกเว้นโหมดชาร์จจะเก็บได้ 1 หลอด เราเลือกคนเข้าทีมได้ 3 คน ไม่จำเป็นต้องเลือกตามเนื้อเรื่องก็ได้ ทำให้สร้างความแตกต่างแต่ละทีม เพราะตัวละครแต่ละคนมีสกิลที่เน้นรุกหรือรับไม่เหมือนกัน ฝ่ายรับเน้นป้องกันใช้การชาร์จพลังจะดีกว่า ฝ่ายรุกใช้โหมดสะสมหลอดจากการบุกโจมตีได้ดีเก็บท่าไม้ตายได้สูงสุด 3 จุด

The King of Fighters 97 มีระบบเสียงและกราฟฟิคแบบ 2D ที่ดี เสียงเอฟเฟคพลังถือว่าสะใจมากในยุคนั้น พลังไฟและเสียงท่าไร้รูปแบบของเคียว เสียงท่าข่วนของอิโอริที่ฟังแล้วให้ความรู้สึกสะใจถึงเนื้อถึงตัวเลือดกระฉูด ถือเป็นจุดเด่นเกมแนวต่อสู้อาเขตของ SNK ที่จะต่างจาก Street Fighters ของ Capcom ที่ภาพและเสียงมีความนุ่มซอฟกว่ามาก

The King of Fighters 97 Grobal Match
KOF97 ถือเป็นเกมต่อสู้ที่ยอดเยี่ยมทั้งระบบเกมเพลย์ กราฟฟิคและบทเพลง สำหรับคนที่ชอบและคิดถึงเกมนี้ ทาง Steam ก็ได้เอาเวอร์ชั่น PS1 กลับมาพอร์ตลง PC ให้เราได้เล่นกันอีกครั้ง ในชื่อ The King of Fighters Global Match ซึ่งเพิ่มมีระบบออนไลน์ไว้แข่งกับเพื่อนๆและแฟนๆ KOF ทั่วโลก

ภาค Global Match ได้ปลดล็อคตัวละครลับให้เราเล่นได้ครบ 5 ตัว ซึ่งจุดนี้เป็นความลับของเกม เพราะตัวละคร 5 ตัวนี้มีพลังเข้าขั้นโกงมาก มีความเร็วและพลังโจมตี ระยะโจมตีที่ได้เปรียบตัวอื่น ต้องกดสูตรก่อนถึงจะเอามาเล่นได้ ซึ่งเวลาเราไปเล่นเกมตู้มันกดสูตรค่อนข้างยาก ต้องกดขึ้นลงขึ้นลง ซ้ายขวาเป็นจังหวะ บางครั้งกดพลาดก็เผลอเลือกตัวธรรมดาที่ไม่อยากได้มา การปลดล็อคมาให้จึงเป็นเรื่องดีสำหรับแฟนๆเกม เกมยังมีโหมด Galleries เอาใจแฟนๆที่ชอบสะสมงานอาร์ตสวยๆไว้ดูเล่น นับว่าทำให้แฟนเกม KOF หายคิดถึงได้เป็นอย่างดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น