8/8/62

C&C Red Alert 2: Yuri's Revenge เกมวางแผนการรบ RTS ที่เด็กยุค 90 ไม่มีใครไม่รู้จัก

Command & Conquer Red Alert 2 เป็นเกมวางแผนการรบภาคสอง เรื่องราวเกิดขึ้นในสงครามที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย พัฒนาโดยค่าย Westwood เป็นภาคต่อจาก Red Alert ภาคแรกในปี 96 และผลงานเกมพี่น้องจากค่ายเดียวกันอย่าง Tiberian Sun ซึ่งภาคสองได้รับการพัฒนาและขัดเกลาเทคโนโลยีและกลยุทธ์แบบ RTS ให้กลมกล่อมยิ่งขึ้น

ภาคเสริม Yuri's Revenge ถือเป็นภาคที่น่าประทับใจเทียบได้กับ ภาคเสริม Blood War ของเกม Starcraft ที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้ว ตัวเสริม Yuri's Revenge เพิ่มมาอีกหนึ่งฝ่าย หรือที่บ้านเราเรียกกันว่า 'ยูริ' พร้อมกองทัพ ยูนิตใหม่ๆ และการโคลนนิ่ง นักสะกดจิตที่สร้างความปั่นป่วนให้กับศัตรู ยูนิตรถเคลื่อนที่ที่มีความแปลกใหม่สมกับเป็นฝ่ายที่ใช้พลังจิตเป็นอาวุธหลัก

ด้านโหมดแคมเปญเนื้อเรื่อง ทำออกมาได้ดีเยี่ยม มีโหมดเนื้อเรื่องของฝ่ายยูริเพิ่มเติมเข้ามา 10 ภารกิจ มีความตลกขบขันแทรกเข้ามาในเนื้อหาสร้างความสนุกสนานให้กับเรา ถึงมันจะสั้นไปหน่อย เป็นแบบเส้นตรง แต่ก็น่าประทับใจ

ฝ่ายพันธมิตรและโซเวียดเพิ่มอาวุธที่ทรงพลังใหม่ๆหลายตัว ในขณะที่ฝ่ายยูริใช้อุบายที่สกปรกในการเอาชนะ พุดถึงยูนิตเก่าๆในภาคหลักก็มีจุดแข็งที่สามารถต่อกรกับยูนิตใหม่ของฝ่ายยูริได้อยู่แล้ว ถือว่าตรงจุดนี้เป็นมาตรฐานเกม RTS ทั่วไป ที่ยูนิตต้องแก้ทางกันได้ ยูนิตทหารบางตัวทำลายรถเกราะบางได้ง่าย ยูนิตรถเกราะบางในรูปแบบรถปริซึมก็ยิงทำลายฐานได้เร็วเช่นกัน

การเก็บรวบรวมทรัพยากรในเกมนี้จะเป็นแร่ทอง หรือแร่หลากสีที่มีมูลค่าสูงกว่า ใช้ยานขุดพิเศษที่เหมือนกับเกมในซีรี่ย์ Command & Conquar  แต่ทรัพยากรณ์เหล่านี้มีวันหมด ซึ่งจะต่างจากเกม Battle Realm ที่จะเกี่ยวข้าวเท่าไรก็ได้ ทรัพยากรน้ำที่ไม่มีวันแห้งเพราะอยู่ในภูมิประเทศที่อุดมสมบูรณ์

แต่ในเกม Red Alert Yuri's Revenge เราจำเป็นต้องหาแหล่งทรัพยากรสำลองล่วงหน้าไว้ก่อน เพื่อป้องกันทรัพยากรหมด ในกรณีที่เจอเกมยืดเยื้อก็ต้องใช้แร่จำนวนมากในการผลิตทหาร รถถัง เครื่องบินรบ และเครื่องจักรสังหาร

ตัวรถเก็บแร่มีเอไออัตโนมัติ ขอแค่เราคลิกให้มันเก็บครั้งแรก มันก็จะไปกลับโรงแร่ของมันเอง เราไม่ต้องไปคอยดูแลตลอดเวลา ยกเว้นแร่บริเวณนั้นหมด เราถึงต้องสำรวจหาแร่แหล่งใหม่ไว้ล่วงหน้า แต่ละฝ่ายมีรถขุดแร่ที่แตกต่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

รถขุดแร่ฝ่ายพันธมิตรจะเทเลพอร์ตกลับฐานได้เวลาเก็บแร่เต็ม ฝ่ายโซเวียตจะมีเกราะหนาและมีปืนกลไว้ป้องกันตัว ฝ่ายยูริแทนที่จะใช้เครื่องจักรเป็นหลักแต่กลับใช้รถบรรทุกแรงงานทาสเคลื่อนที่ บรรจุสูงสุด 5 คน ใช้พลั่วขุดแร่ โรงเก็บสามารถเคลีื่อนที่ไปไหนได้สะดวก ทำให้เก็บแร่เร็วกว่าอีก 2 ฝ่าย
ถ้ารถขนแร่โดนทำลาย เหล่าทาสจะเปลี่ยนหน้าที่เป็นทหารแบบอ่อนๆ

เหล่านี้แสดงให้เห็นว่ายูนิตแต่ละฝ่ายมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน มีความหลากหลายในการใช้งาน เน้นที่ความรวดเร็ว หลบหนี หรือยิงป้องกันสวนกลับไป มันมีจุดเด่นในตัวมันเอง และดัดแปลงกลยุทธ์ตามแบบที่เราชอบ เพราะซีรี่ย์เกม C&C เอง มักจะมียูนิตให้เลือกใช้เยอะ มันจึงผสมผสานการสู้รบแบบใหม่ได้ดีทีเดียว

แต่ไม่มีอาวุธไหนที่อาจเทียบได้กับอาวุธทำลายล้าง Superweapons ของทั้ง 3 ฝ่าย เราอาจเคยรู้สึกรออย่างใจจดใจจ่อที่จะใช้มัน เพราะแต่ละครั้งเราต้องรอเตรียมพร้อมก่อนใช้งานค่อนข้างนาน มันมีพลังทำลายล้างสูงอลังการตระการตา ถ้าเราใช้ถูกจังหวะก็พลิกเกมได้สบาย

เรากำลังพูดถึง เครื่องควบคุมสภาพอากาศของฝ่ายพันธมิตร ที่ปล่อยฟ้าผ่าลงมายังยูนิตหรือช็อตฐานศัตรูจนไหม้ จรวดนิวเคลียร์ของฝ่ายโซเวียต ที่มีพลังทำลายล้างสูงในการบึ้มเพียงครั้งเดียว แถมปล่อยกัมตภาพรังสี ทำให้ยูนิตที่เป็นสิ่งมีชีวิตตายทันที เครื่องทำลายล้างพร้อมสร้างกระแสพลังจิตของฝ่ายยูริ ที่ทำลายสิ่งก่อสร้างพร้อมกับสะกดจิตยูนิตศัตรูให้เป็นพวกเดียวกับเรา สิ่งก่อสร้างเหล่านี้ทำให้เกมดูน่าสนใจและดูดุดันรุนแรงยิ่งขึ้น

ตัวเกมมีโหมดหลายผู้เล่นที่เราสามารถปิด Superweapons ได้ เลือกเล่นกับคอมพิวเตอร์เอไอที่ฉลาดและเก่งพอตัว หรือสร้างความชุลมุนให้เอไอทุกฝ่ายมารุมฝ่ายเรากับเพื่อน ช่วยสร้างความสนุกให้ไม่น้อย ยังมีโหมดออนไลน์ไว้รองรับผู้เล่นหลายคนผ่านอินเทอร์เน็ต สมัยนี้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เราเล่นกับคนอื่นได้ทั่วโลก

การแก้แค้นของ Yuri กับกองทัพใหม่ที่ขนมาในภาคนี้ดูน่าเกรงขามและจริงจัง มันทำให้ทั้งฝ่ายโซเวียดและฝ่ายพันธมิตรต้องเตรียมการรับมืออย่างประมาทไม่ได้เลย แต่เดิม Red Alert 2 ก็เป็นเกมวางแผนการรบที่มีความรวดเร็วในการปั๊มสร้างยูนิตและใช้บุกกันเป็นจุดเด่นอยู่แล้ว ถือเป็น RTS ที่มีความยืดหยุ่นหลากหลาย และน่าดึงดูดให้กลับมาเล่นซ้ำแล้วซ้ำเล่า แอคชั่นของกราฟฟิคต่อสู้ผสมผสานเข้ากับกลยุทธ์พลิกแพลงของตัวเกม ถึงแม้ใครจะไม่ทันเกมภาคแรก แต่ Red Alert 2: Yuri's Revenge ก็มีดีและทรงคุณค่าพอให้เราเริ่มเล่นเกมนี้เป็นภาคแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น