27/7/62

Age of Mythology ยุคตำนานวีรบุรุษและเทพเจ้าปรัมปรา หนึ่งในเกมวางแผนการรบ RTS ที่ยอดเยี่ยมตลอดกาล


Age of Mythology เกมเก่าแนววางแผนการรบแนวเทพเจ้าในตำนานปรัมปรา พัฒนาโดย Ensemble Studios ที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วจากเกม Age of Empires เกมในตำนานที่สร้างระบบเกมอันมีเอกลักษณ์และเป็นต้นแบบให้เกมแนววางแผนการรบอีกหลายเกม

Age of Mythology ยังเป็นเกมแรกของสตูดิโอที่มีกราฟฟิคแบบ 3D เต็มรูปแบบ เนื้อเรื่องของทั้ง 2 เกมจะต่างกัน จากประวัติศาสตร์ของประเทศต่างๆมาเป็นนิยายปรัมปราผูกกับความเชื่อเรื่องเทพเจ้าของผู้คนในสมัยพันปีก่อน ผนวกเข้ากับตำนวนของวีรบุรุษ วีรสตรีที่เทพเจ้าคุ้มครองมีพลังอำนาจเหนือมนุษย์ทำให้เกมมีความแฟนตาซี มีสิ่งที่น่าค้นหามากยิ่งขึ้น

ควบคุมกองทัพทหารดาบ กองทหารม้าแบบ Age of Empires แต่เพิ่มเติมยูนิตสัตว์ประหลาดอย่างพวก เมดูซ่า คิเมร่า ยักษ์ไททัน ที่พิเศษคือเวีรบุรุษในตำนานที่มีความสามารถพิเศษมีพลังเหนือมนุษย์ เฮอร์คิวลิสบุตรแห่งซูส เจสันกับขนแกะทองคำ อคิลลีสวีรบุรุษผู้พิชิตกรุงทรอย

ยูนิตพวกนี้ถือเป็นตัวชูโรงให้กับเกมเลย เพราะผู้เล่นส่วนใหญ่ที่เล่นเกมนี้ก็เพราะหลงไหลในตำนานเทพเจ้า วีรบุรุษและสัตว์ในตำนาน ถ้าจะพูดถึงรายละเอียดนั้นเกม Age of Mythology ได้พัฒนาจากเกม Age of Empire พอสมควร ไม่น่าแปลกใจเลยที่นำสองเกมนี้มาเทียบกันเพราะเป็นสตูดิโอเดียวกันนั่นเอง

เกมแนววางแต่ละเกมจะสร้างจำนวนยูนิตได้ไม่เท่ากัน อย่างเช่น Warcraft 3 ที่ให้เราสร้างยูนิตได้ค่อนข้างน้อย แต่ว่ายูนิตของแต่ละฝ่ายก็มีความโดดเด่นสูงมาก ส่วนเกม Age of Empires ที่มีจำนวนอารยธรรมให้เลือกเล่นเยอะมาก และสร้างยูนิตได้จำนวนมาก แต่ก็มีเอกลักษณ์ของยูนิตต่างๆน้อยกว่าเช่นกัน

ทางด้านกลยุทธ์และกราฟฟิคของเกม Age of Mythology ได้รวมเอาจุดเด่นของทั้ง 2 เกมเข้าด้วยกัน เราสามารถสร้างกองทัพที่มีขนาดใหญ่มาก พร้อมด้วยยูนิตที่หลากหลายและมีเอกลักษณ์มากทั้งสี่อารยธรรมกรีก อียิปต์ นอร์ส แอตแลนติส และจีนโบราณที่เพิ่มเข้ามาในภาครีมาสเตอร์

ยังมีกลุ่มย่อยลึกลงไปอีกแบ่งตามเทพเจ้าที่นับถือ ทั้งเทพเจ้าฝ่ายธรรมมะและเทพเจ้าฝ่ายอธรรม เราสามารถเลือกนับถือเทพซูสหรือเทพโลกิ นับถือเทพราห์หรือเทพเซธ ซึ่งแต่ละองค์จะให้โบนัสที่แตกต่างกันไป เช่น การโจมตีด้วยพลังทำลายล้าง ยูนิตพิเศษที่ผลิตได้ หรือ อัพเกรดกองทหารให้มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า เทพเจ้าบางองค์ช่วยให้หาทรัพยากรได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งพลังเทพอาจใช้ได้ครั้งเดียวหรือใช้ได้ไม่จำกัด ขึ้นอยู่กับความสามารถของเทพแต่ละองค์ เราจะสามารถเลือกเทพเจ้าหลักได้หนึ่งในสามองค์ของแต่ละฝ่ายและยังมีเทพเจ้ารองอีกเป็นสิบองค์ให้เลือกวางแผนกัน

จุดสำคัญของเกม Age of Mythology จะคล้ายกับเกมวางแผนการรบทั่วไป เราต้องรวบรวมทรัพยากรและสร้างอารยธรรมอัพเกรดกองทัพ วิจัยเทคโนโลยีให้กองทัพแข็งแกร่งขึ้น รูปแบบก็จะคล้ายๆเกม Age of Empire 2 แต่จะมีทรัพยากรพิเศษที่ต้องสะสมเพิ่มเติมก็คือ ค่าความโปรดปราน ความศรัทธาที่มีต่อเทพเจ้า เป็นค่าสำคัญที่ใช้สร้างยูนิตพิเศษ เช่น สัตว์ประหลาดในตำนานและเทคโนโลยีศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ทุกอารยธรรมจะได้รับค่าความศรัทธาที่ต่างกัน ฝ่ายกรีกให้คนงานไปอธิษฐานที่วัด ฝ่ายอียิปตสร้างรูปปั้นเทพเจ้าขึ้นมา ยิ่งมีเยอะค่าความศรัทธาก็จะเพิ่มเร็วขึ้น

อารยธรรมทั้งห้าจะมีรูปแบบยูนิตฮีโร่ที่ไม่เหมือนกัน เราสร้างได้จำกัด แต่บางอารยธรรมสร้างได้แค่อย่างละหนึ่งคน เช่น อารยธรรมกรีกมี โอดิซูส เจสัน เฮอร์คิวลิส ที่มีความสามารถพิเศษเฉพาะตัว อียิปต์มีฟาโรห์ที่มีความสามารถสารพัดประโยชน์ ใช้ต่อสู้ได้ เพิ่มความสามารถเก็บเกี่ยวได้ นอร์ชมีฮีโร่หน้าซ้ำกันได้หลายตัว จุดเด่นของยูนิตฮีโร่ที่เหมือนกันทุกคนคือ ไว้แก้ทางและเอาชนะยูนิตสัตว์ในตำนานได้ง่ายมาก

ทั้ง 4 ฝ่ายมีจุดเด่นในด้านกลยุทธ์ทำให้เกมเพลย์น่าสนใจขึ้น อารยธรรมกรีกที่เพิ่มค่าความศรัทธาได้ง่าย แต่สร้างฮีโร่ได้น้อยกว่านอร์ส อารยธรรทนอร์สสร้างยูนิตฮีโร่ได้จำนวนมาก ทำให้บู๊กับสัตว์ตำนานได้ดี แต่ก็เพิ่มค่าความศรัทธาได้ยากกว่ากว่าอารยธรรมกรีกและอียิปต์ ทหารของนอร์สเป็นทั้งคนงานและนักรบ มีเกวียนลากที่เก็บทรัพยากรได้สะดวกกว่าฝ่ายอื่น ซึ่งเหล่านี้เป็นเอกลักษณ์ที่ต้องปรับตามกลยุทธ์

ในเกม RTS การสำรวจแผนที่เป็นสิ่งสำคัญมากเพราะ Age of Mythology มีระบบเก็บ Relics บนแผนที่ ช่วยเพิ่มโบนัสสร้างความได้เปรียบยิ่งขึ้น เจ้า Relics นี้ต้องใช้ยูนิตฮีโร่ไปสำรวจและเก็บกลับฐาน แตกต่างจากเกม Age of Empires ที่ได้เป็นแค่ทองคำส่วนเกิน

หากใครเคยเล่น Age of Mythology ก็จะเห็นว่าตัวเกมถึงจะเก่าแล้วแต่มีความสมดุลอยู่มาก ความน่าสนใจที่เต็มไปด้วยความซับซ้อนเมื่อเอาไปเทียบกับเกมแนววางแผนการรบด้วยกัน มันจำเป็นต้องสร้างความสมดุลให้กองทัพ ทุกยูนิตจะมีตัวที่แพ้ทาง สัตว์ในตำนานอย่างมิโนทอร์กับไซคลอป แค่โจมตีทหารธรรมดาทีเดียวก็ตายแล้ว ยูนิตฮีโร่ที่โจมตีสัตว์ในตำนานได้แรงมากและเป็นภัยคุกคามต่อพวกมันอย่างแท้จริง

เวลาเราเลือกเทพหลักและเทพรองที่ต่างกัน มันก็ได้กลยุทธ์การเล่นที่ไม่เหมือนกัน เน้นการทำลายล้าง ผลิตยูนิตได้รวดเร็ว เก็บทรัพยากรได้ไวเพื่อเน้นผลิตทหารให้เร็วที่สุด สิ่งต่างๆเหล่านี้สร้างจุดเด่นให้กับ Age of Mythology ที่ดียิ่งกว่า Age of Empires เสมือนเป็นการพัฒนาทางด้านเกมเพลย์ที่สนุกยิ่งขึ้นเพื่อก้าวเข้าสู่เกมแห่งยุค 2000 อย่างเต็มตัว

เกมมีระบบอินเทอร์เฟซที่เข้าใจง่ายซึ่งคล้ายกับเกม Age of Empires 2 มีการปรับปรุงหลายอย่างที่เหมือนกัน ปัญหาหนึ่งของ Age of Mythology ก็คงจะเป็นยูนิตส่วนใหญ่นั้นเล็กมากๆ โดยเฉพาะยูนิตฮีโร่ที่เป็นยูนิตสำคัญควรจะมีออร่าหรือทำให้เห็นชัดเจนกว่านี้ เราจะได้ไม่ต้องพึ่งคีย์ลัดเรียกตัวมากเกินไป เราสามารถบังคับยูนิตที่คละกันได้ไม่เท่ากับ Age of Empires 2 แต่สิ่งที่ยอดเยี่ยมกว่าของ Age of Mythology คือ แสดงแต่ละกลุ่มด้วยธงบนหน้าจอทำให้แยกกลุ่มของยูนิตได้เร็วกว่า

โหมดเนื้อเรื่องเล่นคนเดียว ที่ให้เราควบคุมทัพกรีก อียิปต์ นอร์สและแอตแลนติส ความหลากหลายของเควสภารกิจและตัวเลือกระดับความยากถึง 4 แบบ ทำให้รองรับรสนิยมทั้งผุ้เล่นที่อยากเล่นง่ายๆและชื่นชอบความยากและท้าทาย โหมดเนื้อเรื่องยังสอนการใช้ยูนิตทุกชนิดไปในตัวว่าทำอะไรได้บ้าง และมีโอกาสให้เราเล่นยูนิตขั้นสูงและตัวละครสำคัญที่ไม่นีในโหมด Skirmish หรือ Free Battle นอกเสียจากเราจะสร้างแผนที่เล่นเองที่ให้เราจับวางยูนิตได้ทุกชนิด

Age of Mythology มีดนตรีประกอบที่ยอดเยี่ยมเข้ากับพื้นเพของแต่ละฝ่าย มีความออริจินัลลงตัวสุดๆ การพากย์เสียงที่ดีมาก มีสำเนียงของภาษาท้องถิ่นของแต่ละอารยธรรมอย่างชัดเจน ฟังไม่เข้าใจตัวเกมก็มีซับภาษาอังกฤษให้เราอ่านในโหมดเนื้อเรื่อง

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ Age of Mythology เป็นเกมที่ยอดเยี่ยมและการออกแบบยูนิตที่ทำออกมาได้น่าสนใจ เกมทรงคุณค่าจนเหมาะกับเก็บเป็นคอลเล็คชั่นเกมขึ้นหิ้งตลอดกาล โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบเกมแนววางแผนการรบแบบเรียลไทม์ Age of Mythology สามารถเข้าถึงได้ทุกกลุ่มผู้เล่นที่อยากหาความสนุกจากเกมวางแผนเนื้อเรื่องอิงนิยายดีๆสักเกม

ไม่กี่ปีนี้เกมได้ออกเวอร์ชั่น Age of Mythology Extended Edition เป็นการ Remastered ยกระดับกราฟฟิคให้สวยงามมากขึ้น เพิ่มแสงสี ระบบกลางวันกลางคืน รองรับจอภาพแบบ HD และระบบหลายผู้เล่น ระบบการ์ด ฝ่ายจีนอีกหนึ่งฝ่าย หลายอย่างที่ได้รับการพัฒนาจากภาคก่อน ถือเป็นการรีมาสเตอร์ที่คุ้มค่าคุ้มราคามาก มันทำให้เกมเก่าเกมนี้น่าหยิบกลับมาเล่นอีกครั้ง เพื่อนสามารถสั้งซื้อทางช่องทางหลักที่ Steam

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น