21/8/62

Star Wars Galactic Battlegrounds เกมวางแผนที่มีเอกลักษณ์และรสชาติครบรสตามแบบฉบับหนังสตาร์วอร์

Star Wars Galactic Battlegrounds
Star Wars Galactic Battlegrounds
เกมวางแผนการรบ RTS ที่ประสบความสำเร็จและมีระบบการเล่นที่เรียกได้ว่าถอดแบบมาจาก Age of Empires เลยก็ว่าได้ มีธีมเกมเป็นหนัง Star Wars อันโด่งดัง ฉากแบล็คกราวและบทเพลงที่ติดหู ตัวละครที่เคยโลดแล่นในหนังภาพยนต์มารวมตัวกัน ณ ที่แห่งนี้

ถือเป็นเกมวางแผนการรบจาก LucasArts เกมแรก และประสบความสำเร็จ ถึงจะเป็นเกมที่มีระบบโคลนมา แต่ก็มีรายละเอียดเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์ในแบบฉบับหนัง Star Wars อยู่เต็มเปี่ยม

เกม Star Wars Galactic Battlegrounds จะให้เราเป็นผู้นำกองทัพสู่ชัยชนะ ใช้การปะทะกันด้วยกลยุทธ์แบบ RTS และมีฝ่ายให้เลือกเล่นในโหมด Skirmish ถึง 6 ฝ่าย จักรวรรดิกาแลคติก กลุ่มกบฏ พวกวูกี้ กันแกน ราชวงศ์นาบู สาธารณรัฐกาแลกติก

ยูนิตมีให้เลือกหลากหลายและมีความโดดเด่น จุดแข็งและแพ้ทาง มียูนิตที่เราใช้แก้ทางกันได้ เช่นเดียวกับ Age of Empire 2 สิ่งที่มองเห็นได้ชัดในยูนิตหรือตัวละครในตำนานของ Star Wars คือเจไดผู้อยู่ด้านสว่างกับซิธที่อยู่ด้านมืดของพลัง เป็นยูนิตที่ช่วยบอกได้เลยว่า เป็นฝ่ายดีหรือฝ่ายร้าย

ตัวเกมให้เราต่อสู้กันในสภาพอากาศแตกต่างกัน บนดาวเคราะห์ที่มีอยู่จริงในโลกภาพยนต์ของ Star Wars ตัวแผนที่และสภาพแวดล้อมที่ปกคลุมไปด้วยต้นสน ต้นโอ๊กและต้นปาล์ม แหล่งทรัพยากรในเกมที่มีความคล้ายกับเกม Age of Empires 2 อย่างไม้และทองคำ ที่สามารถเทียบกับ คาร์บอน และคริสตัลโนวา

Star Wars  Galactic Battlegrounds โหมดแคมเปญเนื้อเรื่อง
โหมดแคมเปญเนื้อเรื่อง
โหมดแคมเปญเล่นคนเดียวเป็นแบบเนื้อเรื่องย่อจากหนัง Star Wars  มีตัวละครหลักจากหนังสตาร์วอร์ ภารกิจครอบคลุมช่วงที่ฝ่ายจักรวรรดิโดยการนำของดาร์ธเวเดอร์ ออกตามล่า ลุค สกายวอล์คเกอร์ ภารกิจฝ่ายกบฏในตอนที่เจ้าหญิงเลอาไปขอความเชื่อเหลือจากเหล่าวูกี้และเจได เล่นเป็นฮานโซโลและชิวแบคก้า 2 คู่ซี้ตะลุยจักรวาลกับยาน มิลเลนเนียม ฟอลคอน เมื่อจบภารกิจแต่ละด่านจะปลดล็อคภารกิจพิเศษให้เราเล่นซ้ำเหตุการณ์ในหนัง Star Wars และแก้ไขประวัติศาสตร์ไม่ให้ซ้ำรอยเดิม

ยูนิตของ Star Wars Galactic Battlegrounds จะแตกต่างจาก Age of Empires 2 คือมียูนิตต่อสู้อากาศยานแบบเครื่องบินรบ เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างเช่น การซ่อนตัว ยูนิตฮีโร่ที่มีความเก่งกว่ายูนิตทั่วไปพอสมควร แต่ก็มีความสามารถแพ้ทางให้กับบางตัวเหมือนกัน ยูนิตฮีโร่ที่เป็นเจไดจะแพ้ทางนักล่าเงินรางวัล ไม่ได้อยู่ยงคงกระพันเหมือนฮีโร่บางเกมที่ชนะยูนิตธรรมดาได้ทุกตัว ยูนิตคนงานที่บางฝ่ายเปลี่ยนจากมนุษย์ธรรมดาแล้วนำเอาหุ่นยนต์มาทำงานแทนให้เข้ากับเทคโนโลยีที่ทันสมัยถึงแม้ในหนังจะไม่ได้กล่าวละเอียดเชิงลึกถึงเทคโนโลยีพวกนี้เลยก็ตาม

Star Wars Galactic Battlegrounds เกมโคลน Age of Empires 2 จาก LucasArts ที่มีรสชาติครบรสตามแบบฉบับหนังสตาวอร์ส 1
ที่พักยูนิต
ยูนิตที่มีจุดเด่นเฉพาะเป็นของตัวเอง ราชวงศ์นาบู ที่เก็บแร่ได้เร็วเมื่อเทียบกับชาวเติร์กใน Age of Empires 2 ฝ่ายสมาพันการค้าที่ไม่จำเป็นต้องสร้างที่พักสำหรับยูนิต ทำให้ผลิตยูนิตได้ต่อเนื่องกว่าฝ่ายอื่นไม่ต้องเจียดเงินมาสร้างตลอดเพิ่มเรื่อย ยังมียูนิตพิเศษเฉพาะเผ่าที่เอาไปเทียบความสามารถกับ Age of Empires ได้อย่างเช่นยูนิตพิเศษบางตัวที่มีความสามารถแทบจะเหมือนกัน

ด้วยความที่หนัง Star Wars เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ล้ำยุคล้ำสมัยยูนิตต่างๆจึงมีปืนและอาวุธระยะไกลเป็นส่วนใหญ่ จะมีอาวุธระยะประชิดแค่เล็กน้อยเช่น เหล่าเจไดกับซิธ ยูนิตฮีโร่บางคนเป็นเจได ลุค สกายวอร์คเกอร์ผู้บุกเบิกนิกายเจได ซิธหลอด ดาร์ธ เวเดอร์ ตัวร้ายอมตะผู้เป็นบิดาของลุค สกายวอร์คเกอร์ สิ่งเล็กน้อยนี้เหล่านี้ได้รับการปรับให้เข้ากับธีมของเกมเป็นอย่างดี เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม แสดงถึงความใส่ใจของทีมงาน

Star Wars Galactic Battlegrounds Rebel Heroes
Rebel Heroes
ดนตรีและเสียกพากย์ตัวละครมีความเหมือนในหนังมาก เสียงธีมเดินขบวนทัพของฝ่ายจักรวรรดิที่คุ้นหูกันดี จะดีแค่ไหนที่แฟนๆสตาร์วอร์ได้ฟังเสียงพากย์นักแสดงตัวเป็นๆมาพากย์เองในเกม ได้ยินลุค สกายวอล์คเกอร์กับความมุ่งมั่นที่จะบุกเบิกนิกายเจไดและคืนความสงบสุขให้จักรวาลอีกครั้ง

เสียงชิว แบคคา ลิงยักษ์เพื่อนซี้ฮานโซโล ดาร์ธเวเดอร์ ซิธหลอดแห่งจักวรรดิกาแลคติก ที่มีเป้าหมายครอบครองจักรวาล เสียงพากย์เกมทำได้ดีเยี่ยม ถึงแม้บางตัวละครจะมีปัญหานิดหน่อยและทำได้ไม่ดีนัก แต่โดยรวมมันก็ดีงามมีกลิ่นอายของหนัง Star Wars แบบคลาสสิคอยู่เต็มไปหมด

Star Wars Galactic Battlegrounds Yoda vs Darth Vader
Yoda vs Darth Vader
มีโหมดอิสระในการเล่น เกมมีโหมดสร้างแผนที่ได้ตามใจชอบ เพลิดเพลินไปกับยูนิตที่มากมายให้จับวาง อยากเห็นกองทัพและเจไดเหมือนใน Star Wars Episode Two ใช่มั้ย? ก็แค่จับเอามาวางรวมกันแล้วกดเริ่มเกม

อยากเห็นตัวละครสำคัญอย่าง อาจารย์โยดาดวลดาบกับดาร์ธเวเดอร์ก็ยังได้ ยิ่งถ้าใครเป็นคนชอบออกแบบ ชอบศิลปะสามารถสร้างแผนที่สวยๆได้เลย ทำเควสเฉพาะที่ไม่มีในเกมขึ้นมาได้ตามความคิดสร้างสรรค์ ตรงนี้สร้างความสนุกความเพลินไปอีกขั้นทำให้ตัวเกมเล่นได้นานขึ้น ไม่เบื่อเร็ว


Star Wars  Galactic Battlegrounds Saga
Star Wars
Galactic Battlegrounds Saga
ด้วยความที่มีระบบการเล่นโดยรวมตามแบบฉบับของ Age of Empires 2 แล้ว เมื่อมาเล่นเกม Star Wars Galactic Battlegrounds เป็นครั้งแรกก็แทบจะไม่ต้องเรียนรู้หรือฝึกฝนอะไรมากเลย จะมีก็แค่ศึกษายูนิตพิเศษเพิ่มเติมนิดหน่อย บางคนอาจจะคิดว่าระบบการเล่นดูเหมือนกันไปหมด ทำให้เบื่อไม่ชอบไปเลยก็ได้ ระบบมันเดิมๆอาจมองว่าจำเจ หรือมองว่า LucasArts ขี้เกียจทำเกมขนาดนั้นเลยหรือเปล่า แต่ไม่ว่ายังไงเกมก็ได้รับการออกแบบมาอย่างลุ่มลึกในแบบฉบับความเป็น Star Wars อย่างแท้จริง

ถือเป็นหนึ่งในเกมวางแผนการรบ RTS ที่มีคุณภาพเต็มเปี่ยมเล่นเพลินได้ทุกเวลา สำหรับเพื่อนๆที่สนใจในตัวเกม ตอนนี้ทาง Steam ได้นำมาวางจำหน่ายอีกครั้งและมีกระแสตอบรับที่ดีมาก ตัวเกมชื่อ Star Wars Galactic Battlegrounds Saga ที่เพิ่มฝ่ายใหม่เข้ามา ยูนิตใหม่ ภารกิจใหม่ช่วยเพิ่มความสนุกให้กับตัวเกมในราคาย่อมเยาว์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น