14/8/62

EXCITEBIKE 1984 เก่งแข่งมอเตอร์ไซค์วิบากกับความอิสระที่โดดเด่น

Excitebike รีวิวเกมแข่งรถมอเตอร์ไซค์วิบากสุดคลาสสิคประจำเครื่อง FR NES
EXCITEBIKE รีวิวเกมแข่งรถมอเตอร์ไซค์วิบากสุดคลาสสิค
ย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 1984 เกม Excitebike เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นเกมแข่งรถมอเตอร์ไซค์ที่มีอยู่ในตลับรวมเกมแทบทุกตลับ และพอร์ตลงเครื่องเกมอื่นนับไม่ถ้วนและปรับปรุงให้ดีขึ้นหลายครั้ง นำเสนอการแข่งรถมอเตอร์ไซค์มุมมองด้านข้างที่หลายคนคุ้นตากันดี นำเสนอความสนุกและเข้าใจง่ายตามแบบฉบับเกมคลาสสิคยุคเก่า

ตัวเกมอัดแน่นไปด้วยแอคชั่นและความตื่นเต้น ผู้เล่นจะมีเกจวัดความเร็วที่ด้านล่าง มีปุ่มเพิ่มพลังไนตรัสแต่ใช้ได้แค่ช่วงเวลาสั้นๆ ถ้าเร่งเครื่องยนต์จนร้อนเกินไปเครื่องก็จะดับ

Excitebike มีถนน 4 เลน ถ้าเล่นกับเอไอรวมเราด้วยสูงสุด 4 คน ซึ่งตัวเกมมีระบบบังคับที่ง่าย มีสิ่งกีดขวางที่ต้องคอยหลบ มีตั้งแต่ถนนที่ไม่ได้ลาดยาง รอยขรุขระ เนินที่ให้เราเหินต่ำๆไปจนเนินที่ความสูงชัน แต่ถ้าบังคับไม่ดีหน้าก็จะคะมําทิ่มจมดินเสียหลัก ฟีเจอร์ระบบยกล้อสวยๆแต่ก็ใช้ได้บางครั้งบางคราวเพื่อความเท่เท่านั้น ยังมีลู่เร่งสปีดความเร็วซึ่งถ้าเราขับผ่านจะเพิ่มความเร็วให้ตัวเครื่องถือเป็นลูกเล่นใหม่ในยุคนั้น

ด้าน AI คอมพิวเตอร์มีความยากและได้เปรียบกว่าเราพอสมควร อย่างเช่น AI มอเตอร์ไซค์เสียหลักมันแทบไม่เสียเวลาวิ่งกลับไปขี่รถมันเลย ในขณะที่เราต้องเสียเวลาวิ่งเพื่อเก็บรถขึ้นมา รถล้มทีนึอย่างเร็วใช้เวลาหนึ่งวินาทีเพื่อเก็บรถ แต่บางครั้งก็กินเวลานานถึง 4 วิ กว่าจะได้ขับต่อคู่แข่งก็แซงไปไกลแล้ว การจะผ่านด่านต่อไปได้ ต้องได้อันดับที่ 1-3 ต้องเอาชนะ AI ให้ได้อย่างน้อย 1 ตำแหน่ง ปัญหาน่ารำคาญของ AI ก็คงจะเป็นเรื่องชอบขวางทาง เราแทบจะชนกับเอไอได้ตลอดเวลาแล้วตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ

Excitebike รีวิวเกมแข่งรถมอเตอร์ไซค์วิบากสุดคลาสสิค FR Famicom NES
EXCITEBIKE
Excitebike มีโหมดสร้างแผนที่เองใช้ตัวอักษร A-Z ที่เข้าใจง่าย ซึ่งเกมในอดีตไม่ได้ให้ความอิสระถึงขนาดนี้  ในภาคต่อๆมาก็ยังปรับปรุงให้เล่น 2 คนได้ ระบบสร้างแผนที่ให้เพื่อนเล่น ช่วยเพิ่มความสนุกไปอีกขั้นหนึ่ง ทำให้เกมเล่นได้ยาวขึ้น

เกมนี้ไม่มีเพลงแต่จะมีเอฟเฟคเสียงที่ดีเข้ามาทดแทน เช่นเวลาเครื่องยนต์ความร้อนสูงก็จะมีเสียงเตือนเข้ามา ส่วนกราฟฟิคเกมมีความเรียบง่ายดูข้าใจง่ายว่าอะไรเป็นอะไร รอยขรุขระบนถนน สิ่งกรีดขวาง พื้นที่ดิบๆที่แค่ขับเข้าไปก็ให้ความรู้สึกถึงความอืดอาด

Excitebike ถือเป็นเกมคลาสสิคยุครุ่งเรื่องของเครื่อง Famicom ที่น่าสนใจ ถึงแม้จะผ่านมา 30 กว่าปีแล้วแต่ถ้าใครที่เกิดทันเกมนี้อาจจะเคยผ่านความหงุดหงิดกับเอไอที่แลดูโกงๆทำให้เราต้องทรมานกับความยาก แต่การได้เล่นเกมแข่งรถที่สนุกสนานอย่างเกมนี้ก็พิสูจน์ได้อย่างนึงว่า เกมที่สนุกไม่จำเป็นต้องมีอะไรที่ซับซ้อนมากขอแค่ความเรียบง่ายเล่นได้สนุกก็พอแล้ว แน่นอนว่ายังมีเกมแข่งรถออกมาอีกมาก ถึงเกมนี้จะไม่ได้ดีที่สุดแต่ก็มีเอกลักษณ์ทำให้เรากลับมาเล่นซ้ำแล้วซ้ำอีก ได้สัมผัสถึงรสชาติความคลาสสิคขนานแท้ในอดีต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น