15/8/62

Super Mario Bros ลุงมาริโอ้กับเห็ดของเขา เกมที่เปรียบเสมือนผู้บุกเบิกวงการเกม

ลุงหนวดและผองเพื่อนกับเห็ดของเขาคือสัญลักษณ์ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีในเกมซีรี่ย์มาริโอ้ Mario ซึ่งเกม Super Mario Bros ถือเป็นตำนานและบุกเบิกเกมซีรี่ย์ให้เป็นที่รู้จักและโด่งดังมาจนถึงทุกวันนี้

สำหรับคอนโซล Famicom หรือ Nintendo ในตลับรวมเกมหรือแม้แต่ตลับรวมซีรี่ย์ก็มีออกมาหลายเวอร์ชั่น ตัวเกมมีหลายสิ่งที่น่าจดจำ ระบบเกมที่สนุกเข้าใจง่าย ความยากที่ท้าทายเกมเมอร์ทุกระดับ เสียงเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ประจำซีรี่ย์ ทำให้เราต้องคิดถึงลุงไม่ว่าวันใดก็วันนึง

ลุงมาริโอ้ต้องไปช่วยเจ้าหญิงที่ถูกเจ้า Bowser มังกรเต่าชั่วร้ายจับตัวไป มันเป็นศัตรูคู่อาฆาตลุงมานานหลายปี เกมเพลย์เป็นแบบแพลตฟอร์ม 2D เราสามารถเก็บเห็ดและดอกไม้จนตัวโตขั้นที่สอง พอเป็นร่างที่สองจะปล่อยลูกไฟใส่มอนสเตอร์ได้

การกินเห็ดมีประโยชน์ต่อร่างกาย เปรียบเสมือนเกราะป้องกันได้ 1 ครั้ง ถ้าเราโดนมอนสเตอร์ตีครั้งนึงตัวเราจะเล็กลงเท่าระดับเริ่มต้น เท่ากับเราต้องโดนโจมตีสองครั้งถึงจะตาย ลุงมาริโอ้ต้องกระโดดข้ามแพลตฟอร์มจากมุมมองด้านข้าง แต่มีบางด่านที่ต้องว่ายน้ำ ซึ่งดีไซน์ด่านหลังๆยากและฮาร์ดคอร์เอามากๆ เราตกเหวเพียงครั้งเดียวก็ขึ้นสวรรค์ได้ทันทีต่อให้มีเห็ดตัวโตก็ไม่อาจช่วยอะไรได้

ความสามารถในการวิ่งและกระโดดไกลตามน้ำหนักที่เราคาดคะเนถือเป็นเกมเพลย์อันโดดเด่นของเกม Mario ตรงนี้ถือว่ายากและท้าทายผู้เล่นจริงๆ เพราะมีเหวและหน้าผาเยอะเต็มไปหมด เกมสร้างให้การวิ่งและน้ำหนักในการกระโดดและลงพื้นมีความสมูท น้ำหนักเป็นไปตามที่เรากะระยะได้ถึงขั้นดีมาก ไม่ดูแข็งทื่อเหมือนเกมอื่นในยุคเดียวกัน

ลุงมาริโอ้มีความสามารถในการโหม่งทำลายก้อนอิฐเพื่อหาของหรือกระโดดเหยียบหัวกำจัดศัตรูก็ได้ ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเป็นเครื่องหมายการค้าของเกมมาริโอ้มาไปแล้ว ด้วยจุดเด่นมากมายที่กล่าวมา ไม่แปลกเลยที่เกมนี้จะโดดเด่นขึ้นมาเหนือเกมอื่นๆในยุคเดียวกัน

คนที่จะเล่นมาริโอ้จบได้ถือว่าต้องใช้ความพยายามและใจเย็น มีความแม่นยำในการกระโดด จำรูปด่านแพทเทิร์นได้ บางครั้งเวลาเราเล่นเกมออนไลน์มักจะเห็นคนดูถูกว่า 'กลับไปเล่นมาริโอ้ไป!' เป็นการดูถูกคนที่เล่นไม่ดีเล่นกาก อาจจะทำให้รู้สึกว่าเกมมาริโอ้ง่ายมาก ใครๆก็เล่นจบได้อย่างงั้นหรือ แต่ผมก็ต้องขอค้านให้กับคนดูถูกว่า เกมนี้ต้องใช้ความใจเย็น ผิดแล้วเรียนรู้แก้ไขอยู่บ่อยครั้งถึงจะเล่นจนจบเกมได้ ไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้

ยังมีสถิติโลกเป็นเครื่องการันตีความยากและต้องใช้สกิลเพลย์ เซียนเกมที่เล่นจริงจังจะทำสิ่งที่เรียกว่า 'Speed Run' โดยจะต้องจบเกมให้ได้เวลาดีที่สุดในโลก ไม่จำเป็นต้องเก็บของมาก ไม่จำเป็นต้องฆ่ามอนสเตอร์ทุกตัว ขอแค่จบเกมแล้วทำเวลาดีที่สุดก็พอ พอได้เห็นรูปด่านเลเวลหลังๆแล้วก็ต้องปวดหัว กุมขมับกันเลยทีเดียว มันยากถึงยากมากสำหรับผู้เล่นทั่วไปที่จะทำได้ เพราะต้องตายแล้วตายอีกกว่าจะจับทางจนจบเกม คนที่ขี้เบื่อหรือไม่ชอบอะไรยากก็คงเลิกเล่นไปก่อน

เกมได้ครบรอบอายุ 30 ปีไปแล้ว ปัจจุบันก็ยังคงออกภาคต่อมาไม่หยุดยั้ง เกมลงในหลายๆคอนโซลโดยเฉพาะเกมพกพา หนึ่งในซีรี่ย์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากก็คือ Mario Kart ถือเป็นภาคพิเศษที่เอาตัวละครเกมมาริโอ้มาแข่งรถกันและมีการเก็บของเพื่อโจมตีคู่แข่ง สร้างความสนุกแบบเรียบง่าย และมันก็เหมือนเกมต้นแบบของสายแข่งรถป่วนคู่ต่อสู้

เกม Chocobo Racing เกมแข่งรถน่ารักที่หลายคนรู้จักกันดีในเครื่อง PS1 ก็ได้รับแรงบันดาลใจจากเกม Mario Kart เช่นกัน เรียกได้ว่าลุงมาริโอ้ถือเป็นจ้าวแห่งการบุกเบิกวงค์การเกมเลยก็ว่าได้ หลายเกมนำเกมเพลย์ของ Mario ไปพัฒนาและปรับปรุงเกมเพลย์ของตัวเอง บ้างสำเร็จบ้างล้มเหลว หนึ่งในนั้นก็มีเกมที่ประสบความสำเร็จอย่าง Adventure Island เกมแอคชั่น 2D ที่มีเกมเพลย์คล้ายกันกับ Super Mario Bros และมีระบบเกมเพลย์ที่สนุกและน่าจดจำเช่นกัน

Super Mario Bros เป็นจ้าวแห่งการบุกเบิกวงค์การเกมที่แท้จริง ถึงแม้เวลามันล่วงเลยมานานแล้วก็ตาม แต่รสสัมผัสของเกมมาริโอ้ยังคงความคลาสสิค เหล่าเกมเมอร์หน้าใหม่มีโอกาสได้ลองสัมผัสเกมมาริโอ้อยู่บ้างและให้การต้อนรับลุงมาริโอ้อย่างดี มันมีสิ่งที่ชวนหลงไหลและน่าค้นหา และเหตุผลมากมายให้กลับไปผจญภัยในดินแดนเห็ดอีกสักครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น