16/8/62

Bomberman 1-2 เกมวางระเบิดทำลายล้าง แต่ก็มีความนุ่มนวลแฝงอยู่


Bomberman เกมวางระเบิดจาก Hudson Soft เกมตู้อาร์เคดที่ตอนหลังพอร์ตมาลงเกมคอนโซลตามบ้าน เป็นหนึ่งในเกมคลาสสิคซีรี่ย์ที่โด่งดังมากที่สุด และปัจจุบันก็ยังมีภาคต่อเรื่อยๆ เกมนี้ในบ้านเราฮิตกันมากๆ เรียกได้ว่าเด็กยุค 80-90 น่าจะเคยเล่นกันเกือบทุกคน


ด้วยระบบการเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ เราเล่นเป็นมือวางระเบิดที่ต้องทำลายศัตรูและหาทางเพื่อไปด่านต่อไป  เกมเพลย์เวลาเราจะได้เล่นเป็นหุ่นยนต์นักวางระเบิดตัวน้อยที่ต้องหาทางหลบหนีออกจากคุกใต้ดินขึ้นสู่พื้นผิวโลก

เวลาใช้ระเบิดทำลายบล็อกมีโอกาสเจอตัวอัพเกรด ที่เพิ่มความสามารถให้กับตัวเรา เช่น เพิ่มรัศมีระเบิดให้ไกลขึ้น วางระเบิดได้หลายลูก วิ่งทะลุบล็อกได้ โดนระเบิดไม่ตาย ยิ่งเราเก็บอัพพลังเยอะๆก็จะสะสมความสามารถของเราไปด่านต่อๆไป มันจะไม่ดีตรงที่เกมไม่มีบอกเราว่า เก็บอัพเกรดอะไรไปแล้วบ้าง เราต้องจำเอาเอง

ระเบิดของเราก็มีข้อเสียเหมือนกัน ถ้าไปโดนเองก็เหมือนฆ่าตัวตาย และถ้าเราเก็บอัพเกรดที่ทำให้วางระเบิดหลายลูกได้พร้อมกัน เวลาระเบิดลูกแรกบึ้มเมื่อไร รัศมีแรงระเบิดที่ไปโดนลูกระเบิดที่อยู่ใกล้ๆกัน มันก็จะระเบิดทันที เวลาวางระเบิดหลายลูกพร้อมกัน เราเลยต้องหลบให้ดี มีสมาธิตอบสนองไวนิดนึง ไม่งั้นเราก็จะโดนระเบิดตายเอง ถือเป็นข้อเสียที่ต้องระวัง

Bomberman 1 มีแค่โหมดเล่นคนเดียว เกมให้เราผ่านด่านไปเรื่อยๆซึ่งในหนึ่งด่านหลักจะมีด่านย่อยแตกออกไป เช่น 1-1, 1-2, และ 2-1, 2-2 มันจะเริ่มยากขึ้น มอนสเตอร์ที่โหดร้ายกว่าเดิม

ในเกมภาค 1 ตัวด่านดีไซน์กว้างมาก ซึ่งถ้าโชคไม่เข้าข้างเรา ก็แทบจะระเบิดไม่เจอประตูเพื่อไปด่านต่อไปเลย ต้องหาทางระเบิดวนไปกินเวลามาก แม้เราจะหาทางออกเจอแล้ว แต่ก็จำเป็นต้องจัดการมอนสเตอร์ให้หมดก่อนถึงจะไปด่านต่อไปได้ เราเป็นแค่นักวางระเบิดตัวน้อยที่ต้องหาทางออกในหุบเขาวงกต

แต่พอเป็น Bomberman 2 ตัวเกมได้ปรับปรุงดีไซน์แต่ละด่านให้มีขนาดเล็กลง ทำให้ไม่เสียเวลาเล่นเหมือนในภาคแรก แถมได้เจอมอนสเตอร์หน้าใหม่ๆโผล่ออกมาช่วงต้นเกมเลย มอนสเตอร์ใหม่ร้ายกาจไม่เบา ถ้าไม่ทันระวังอาจจะตายโดยไม่รู้ตัว เรียกได้ว่าขนลูกเล่นมาใหม่และพัฒนาไปจากภาคแรกแบบเห็นได้ชัด

และแล้ว Bomberman 2 ก็พัฒนาให้เล่นได้ 2 คนแล้ว มีโหมดที่ทำให้เราได้สู้กับเพื่อน ถือเป็นภาคที่กลายเป็นเกมทำลายมิตรภาพขนานแท้ เพราะเราต้องแข่งเอาตัวรอดกับเพื่อน ต้องวางระเบิดใส่กันเอง บางคนแพ้ก็หัวร้อนไปตามๆกัน แต่ถ้าเล่นขำๆไม่ทะเลาะกันก็ถือว่าเป็นเกมที่สนุกและเหมาะที่จะเล่นคลายเครียดกับเพื่อนไม่น้อย

ด้านโหมดเนื้อเรื่องภาคแรก กดเริ่มเกมมาจะไม่มีคัตซีนใดๆ เราจะเข้าเกมทันที แต่สิ่งนี้ได้เห็นการพัฒนาและปรับปรุงใหม่ใน Bomberman 2 หนึ่งในนั้นคือโหมดเนื้อเรื่องที่มีคัตซีนเพิ่มเข้ามา เป็นฉากเนื้อเรื่องเพิ่มความน่าสนใจและทำให้เราได้เข้าใจตัวละครที่เราเล่นมากขึ้น

กราฟฟิคเกม Bomberman 1 จะคงมีความสดใสน่ารักดูไม่รุนแรง ถึงเราจะเป็นมือวางระเบิดก็ไม่รู้สึกดูโหดร้ายเลย เล่นได้ทุกเพศทุกวัย แต่ Bomberman 2 กราฟฟิคและสีสันดูมีความหม่นๆลง ดูไม่สดใสเหมือนภาคแรกตรงจุดนี้หลายคนอาจจะไม่ติดใจ แล้วแต่ความชอบส่วนตัว แต่ในเกมภาค 3 หรือภาคต่อๆมาที่ลงให้กับคอนโซลอื่นตัวเกมก็หันกลับมาใช้กราฟฟิคแบบสดใสน่ารักเหมือนเดิมซึ่งมันเป็นสไตล์ของเกมซีรี่ย์ Bomberman ที่เล่นกันได้ทุกเพศทุกวัยไปเรียบร้อยแล้ว

ด้านเสียงเพลงประกอบเกม ถือว่าเกมซีรี่ย์นี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เกมมีเสียงเพลงสั้นๆแต่ก็ติดหูไปอีกนาน จริงๆแล้วเกมเรโทรยุคเก่าที่มีชื่อเสียงก็เป็นแบบนี้เกือบทุกเกม มีเพลงสั้นที่ไพเราะเป็นเอกลักษณ์ ทำให้คนเล่นเกมจดจำจากสิ่งเล็กๆ ความคลาสสิคที่แม้จะไม่ได้เล่นเป็นสิบปีแต่พอได้ยินสักครั้งก็จำได้ว่ามันคือเกมไหน

คอนเซ็ปของเกม Bomberman บอมเบอร์แมน เป็นเกมทำลายล้างทุกสิ่งที่ขวางหน้าแต่ทำไมเราไม่รู้สึกถึงความรุนแรงที่มีต่อตัวเกมเลย หรืออาจจะเป็นเพราะกราฟฟิคที่นำเสนอความน่ารักสีสันสดใสเหมาะกับทุกเพศเล่นได้ทุกวัยก็เป็นได้ ซึ่งมันน่าจะเป็นเป้าหมายของนักพัฒนาที่ถ่ายทอดออกมาให้ดูเป็นเกมที่เล่นเอาเพลินๆไม่ซีเรียสจริงจังจนเกินไป ถ้ากำลังมองหาความท้าทายหรืออยากสัมผัสต้นกำเนิดของเกมซีรีส์คลาสสิคย้อนยุคสักเกม Bomberman 1-2 ก็ควรค่าแก่การลิ้มลองยิ่งนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น