25/8/62

Tiberian Sun ระบบที่คุ้นเคยในชื่อใหม่ เกม RTS ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะในตัวมันเอง

Tiberian Sun & Firestorm

เดิมทีบ้านเราก็นิยมเล่นเกมวางแผนจากค่าย Westwood อย่าง Red Alert 2 อยู่แล้ว Tiberian Sun ก็น่าจะเป็นเกม RTS ที่บางคนคุ้นเคยกัน ตัวเกมออกวางจำหน่ายในปี 1999 ก่อน Red Alert 2 ที่บ้านเราฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง

Tiberian Sun มีระบบเกมที่คล้ายกันกับ Red Alert ภาคแรก ทั้งหน้าตาอินเทอร์เฟซ ระบบการสร้างยูนิต การเคลื่อนที่ ทรัพยากรและรูปแบบแผนที่ทำให้สาวกค่ายนี้คุ้นเคยและมีแรงจูงใจที่จหยิบเกมนี้ขึ้นมาลองเล่นดู


ถึงแม้ว่าสภาพแวดล้อมของเกมจะดูต่างจาก Red Alert แต่อินเทอร์เฟซทางด้านขวาก็แทบจะเหมือนกันเรากดปุ่มลัดเพื่อเลื่อนหน้าจอไปหายูนิตได้เร็วขึ้น และสามารถจัดคิวการผลิตยูนิตได้มากถึง 5 หน่วยจากโรงผลิตเดียว อินเทอร์เฟซให้พื้นที่หน้าจอค่อนข้างเยอะๆ แต่ก็ไม่มีเป็นปัญหาอะไรมากเพราะตัวยูนิตมันค่อนข้างเล็ก ถ้าไม่คุ้นเคยหน้าตายูนิตใน Tiberian Sun อาจจะรู้สึกแปลกตาไปบ้างแต่เล่นไปสักพักก็ชินแล้ว

ฝ่าย GDI ยูนิตที่มีความเป็นไซไฟ ทหารราบพกปืนไรเฟิล ทหารบกพกระเบิดรูปดิสก์ ยูนิตทหารราบพร้อมเครื่องไอพ่นกระโดด ยูนิตพวกนี้เท่ห์จริงๆ ด้วยความที่เป็นยูนิตที่เคลื่อนที่ได้เร็วและอิสระทำให้มีการโจมตีที่แข็งแกร่ง มีหน่วยแพทย์สนามและวิศวกรภาคสนามที่จำเป็นในการรบ ยูนิต APC ที่สามารถบรรทุกยูนิตทหารสำหรับเดินทางสะเทินน้ำสะเทินบก

GDI

หนึ่งในสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดจากเกมซีรี่ย์ชุด C&C คือยูนิต เช่นเดียวกับเกม Tiberian Sun ยูนิตฝ่าย NOD มีความคล้ายกับยูนิตของ GDI แต่ว่ามจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ในตัวมันเอง โดยรวมแล้วฝ่าย GDI นั้นเชื่องช้าแต่ทรงพลัง ในขณะที่ฝ่าย NOD รวดเร็วและว่องไว นี่เป็นตัวดึงดูดผู้เล่นหลากหลายสเต๊ปเข้ามาเล่นเกม

กลับไปที่ยูนิตของฝ่าย NOD มีทหารราบเกาะเบาเช่นกัน มีกลุ่มพลจรวด แต่สิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดคือมีหุ่นยนต์ทหารไซบอร์ก ถึงแม้ตัวจะขาดครึ่งแต่ก็ยังสู้ต่อไปได้ NOD ยังมีวิศวกรและ ไซบอร์กคอมมานโดที่ทรงพลังและน่าเกรงขาม ฝ่าย NOD ยังมียูนิต APC เหมือนกันแต่มันขุดอุโมงใต้พื้นผิวโลกแทน


และพวกนี้ก็คือยูนิตของ NOD กับ GDI คร่าวๆ แต่มันก็ไม่ได้มีแค่นี้ ยังมีกลุ่มใหม่ในโหมดเนื้อเรื่องอีก ยูนิตที่ถูกลืมเหล่านี้เป็นมนุษย์ที่มีความป่วยทางพันธุกรรมของ Tiberium Sun ผิวเริ่มแตกตัวเป็นผลึกคริสตัล พวกกลายพันธุ์เหล่านี้เป็นเหมือนตัวบ่งบอกเรื่องราวผลลัพธ์จากการต่อสู้

AI บอทในเกมฉลาดพอสมควรทำให้เราต้องตื่นตัวตลอดเวลา ในโหมดเนื้อเรื่องผู้เล่นคนเดียวมีเควสหลากหลาย ใน 1 ด่านมีภารกิจให้เราทำมากกว่า 1 อย่าง ตัวภารกิจเองก็น่าสนใจไม่น้อย ถึงแม้จะมีด่านภารกิจให้เล่นน้อยเกินไปแต่ก็มีวีดีโอคัตซีนภาพเคลื่อนไหวเต็มรูปแบบให้ชมเป็นสิ่งจูงใจแก่เราไม่น้อย

NOD

เมื่อเราจบ 1 หรือ 2 แคมเปญภารกิจ เราเล่นต่อในโหมดอิสระอย่าง Skirmish ได้อีกครั้ง ที่ยังมีความน่าเล่น โหมดสุ่มและสร้างแผนที่ช่วยเสริมความอิสระและแปลกใหม่ไม่จำเจทำให้เล่นเกมนี้ได้นานขึ้น

ไม่ช้าก็เร็วเราต้องอยากลองใช้สกิลเพลย์เล่นกับเพื่อนดูสักครั้งในโหมดออนไลน์ที่ปัจจุบันมีเซิฟเปิดตัวเกมโหลดได้ฟรี และเล่นบน Windows 10 ได้ด้วย และที่ง่ายกว่านั้นคือเกม Tiberian Sun และเกมซีรี่ย์ C&C จากค่าย Westwood จะมีระบบเล่นผ่านแลนมาให้ทุกเกมอยู่แล้ว

Tiberian Sun & Firestorm ถือเป็นภาคเสริมที่เพิ่มเติมสิ่งต่างๆเล็กๆน้อยๆเข้ามาในภาคหลัก ภารกิจใหม่ แผนที่ใหม่ ซึ่งมันก็คุมค่าแบบพอดีหลังจากที่ปล่อยตัวออกมาหลังจากภาคหลักไม่ถึง 1 ปี ถือว่าเร็วมากๆ

เกมแรกในชื่อใหม่หากจะทำให้เป็นที่นิยมจนเป็นกระแส ต้องทำมาให้เกมเมอร์ประทับใจ Tiberian Sun เองก็เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความสนุกที่ตัวเกมมอบให้ มันเหมือนตัวปรับปรุงระบบเกมที่เคยพัฒนาแล้วในชื่อใหม่ Tiberian Sun เองถือเป็นเกมแนววางแผนการรบ RTS ที่ช่วยปรับเกมกลยุทธ์ในทิศทางใหม่ ช่วยนำเสนอระบบเกมเพลย์การเล่นที่ยอดเยี่ยมกับความน่าตื่นเต้น ความสนุกโดยรวมที่เกมนำเสนอทั้งหมดน่าจะทำให้แฟนเกมส่วนใหญ่จดจำในแบบที่มันเป็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น