29/8/62

Half-Life 1998 โลกไซไฟสยองขวัญผ่านมุมมองของ ลุงกอร์ดอน ฟรีแมน

Half-Life หนึ่งในเกมที่ประสบความสำเร็จแห่งยุค 90 เกมยิงบุคคลที่ 1 ที่ฮอตฮิตในสมัยนั้น บ้านเรารู้จักกันดี ซึ่งถ้าใครที่ชอบสิงสถิตตามร้านเกมน่าจะเคยสัมผัสกันมาบ้าง

Half-Life เปรียบเสมือนเกมรุ่นพี่ของ Counter-Strike จากค่าย Valve เหมือนกันและได้นำเอาระบบการเล่นไปพัฒนาต่อยอดให้มีความสนุกในแบบที่ต่างจากเดิม

โหมดเนื้อเรื่องแบบแอคชั่นสยองขวัญที่ต้องเผชิญหน้ากับเอเลี่ยนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โหมดผู้เล่นหลายคนที่ทำให้ชาวเกมเมอร์ต่างติดกันงอมแงม พูดถึงยุคที่อินเทอร์เน็ตยังไม่แรงเท่าสมัยนี้การเล่นเกมผ่านระบบแลนตามร้าน และวางเครื่องคอมใกล้ๆกัน ได้เล่นกับเพื่อนพร้อมหน้าพร้อมตา ถือเป็นสวรรค์ของคนรักเกมยิงแอคชั่นเลยทีเดียว มันเป็นอารมณ์ที่หาไม่ได้เลยจากการเล่นที่บ้าน

เนื้อเรื่องเราจะกล่าวถึง ลุงกอร์ดอน ฟรีแมน นักวิทยาศาสตร์ศูนย์วิจัย Black Mesa ที่กำลังทำการทดลองลึกลับบางอย่างอยู่และเกิดความผิดพลาดขึ้น จนสิ่งมีชีวิตพิศวงเข้ายึดครองสถานที่แห่งนั้นและสร้างความปั่นป่วนวุ่นวาย

ตัวเกมให้ความรู้สึกเสมือนกำลังชมภาพยนต์ไซไฟชั้นดีซักเรื่อง คงจะเสียอย่างที่เกมไม่ค่อยให้เราได้เห็นอารมณ์หรือบุคลิกลุงกอร์ดอนเท่าไรนัก มันเลยดูจืดชืดไปบ้าง แต่เกมก็มีสิ่งทดแทนนั่นคือเกมเพลย์ที่สนุก

Half-Life ไม่ใช่เกมที่ดีในด้านตัวเนื้อเรื่อง แต่มันยอดเยี่ยมตรงวิธีการนำเสนอและเล่าเรื่องราวนั้นอย่างไร ตั้งแต่เริ่มจนถึงช่วงท้ายเกมเราจะได้เห็นนรกบนดินอย่างต่อเนื่องผ่านสายตาของกอร์ดอน ฟรีแมน

ตลอดเกมเราต้องลุยคนเดียวแต่บางครั้งจะได้รับความช่วยเหลือจาก NPC ในเกม อย่างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่จะคอยต่อสู้เคียงข้างเรา นักวิทยาศาสตร์ที่ช่วยให้เราเข้าถึงพื้นที่ที่ถูกล็อคและให้ข้อมูลใหม่ๆ ยังมีศัตรูที่เป็นฝ่ายตรงข้ามของมนุษย์เป็นหน่วยนาวิกโยธินและมือสังหาร

ต่อสู้กับมนุย์ต่างดาวและศัตรูที่เป็นภัยต่อมนุษยชาติ โดยใช้อาวุธระยะประชิดอย่างแชลงและอาวุธระยะไกลประเภทปืนหลายชนิด งัดออกมาต่อสู้ทุกวิถีทางเพื่อเอาชีวิตรอด และต้องไขปริศนาไปพร้อมๆกันโดยผ่านมุมมองบุคคลที่ 1 ของกอร์ดอน ฟรีแมน

บางปริศนาใช้สภาพแวดล้อมให้เป็นประโยชน์ อย่างเช่น การล่อเอเลี่ยนเข้ามาแล้วเปิดวาล์วไอร้อนพ่นใส่มัน ช่วงท้ายๆเกมเราจะได้รับไอพ่นกระโดดไกลติดชุดสูท HEV ที่กอร์ดอนใส่อยู่ เวลาใช้จะต้องย่อตัวก่อนกระโดดไปข้ามหน้าช่วยเพิ่มความเร็วในการกระโดดและระยะทางที่ไปถึง จะได้ใช้ความสามารถนี้อีกหลายครั้งและมีปริศนาที่ต้องใช้เครื่องไอพ่นนี้อีกครั้ง

เกมออกภาคเสริมมา 2 ตัวคือ Half-Life: Opposing Force และ Half-Life: Blue Shift ที่เปิดตัวในปี 1999 และ 2001 ตามลำดับ รับบทเป็น Adrian Shephard หนึ่งในหน่วยรบนาวิกโยธินที่ถูกส่งตัวไปเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ เพิ่มอาวุธใหม่หลายอย่าง เพิ่มตัวละครที่เราเล่นไม่ได้ทั้งที่เป็นพันธมิตรและศัตรู แมพใหม่พื้นที่ใหม่ๆที่เราไม่เคยเจอมาก่อน ส่วนภาค Blue Shift เราจะได้กลับไปไทม์ไลน์ของ Black Mesa ในภาคหลัก เล่นเป็น Barney Calhoun หนึ่งในเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในที่แห่งนั้น ภาคเสริมนี้เพิ่มภารกิจพิเศษเข้ามาให้เราได้สำรวจกันต่อไป

Half-Life ได้รับรางวัลและยกย่องให้เป็นเกมแห่งปี 1998 และยังเป็นเกมที่มีอิทธิพลมากกับเกมแนว FPS แนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 เป็นต้นแบบในเรื่องของระบบเกมเพลย์ให้กับเกมแนวเดียวกันอีกหลายเกม ถือเป็นหนึ่งในเกมขึ้นหิ้งที่สุดตลอดกาล ทำยอดขายไปแล้วกว่า 9 ล้านก๊อปปี้ นี่ก็เป็นตัวการันตีถึงความสำเร็จของเกม Half-Life ที่ทั่วโลกต่างยอมรับ และเราก็ปฏิเสธไม่ได้เลยถึงความสำเร็จ ความสนุกเพลิดเพลินที่เกมนั้นมอบให้เรา

สำหรับเพื่อนๆที่คิดถึงภาคแรกก็สามารถหาเล่นได้ทางร้านค้า Steam ที่เป็นผู้พัฒนาเกม Half-Life เองนั่นก็คือค่าย Valve ที่ตอนนี้รู้จักกันในฐานะยักษ์ใหญ่แห่งวงการเกมไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น