4/8/62

Contra คอนทร่า เกมแอคชั่น 2D แพลตฟอร์มสุดโด่งดัง ความยากและท้ายทายประจำยุค 80

ในช่วงยุคแรกของเกมเครื่อง Nintendo จากญี่ปุ่น หรือ Famicom ตามฝรั่งเขาเรียกกัน เครื่องเกมนี้ทำยอดขายทั่วโลกเป็นประวัติกาลและก็ได้รับความนิยมในบ้านเรามากโดยเฉพาะคนที่เกิดทันในยุค 80-90

มีเกมหนึ่งที่ติดอันดับทิปฮิตในตลับรวมเกมเป็นอันดับต้นๆเลยก็คือ Contra เกมเก่าแอคชั่น 8 บิต ที่ให้เราสวมบทบาทเป็นทหารที่คล้ายๆแรมโบ้ยังไงอย่างงั้นเลย

เกมเพลย์วิ่งตะลุยด่านด้วยปืนกระสุนธรรมดา โดยจะมีไอคอนเป็นสัญลักษณ์ เช่น ตัว S ตัว H เมื่อเก็บแล้วจะเปลี่ยนรูปแบบกระสุนพิเศษที่ดีกว่า วิ่งหลบกระสุน สู้กับบอส ในรูปบบเกมแอคชั่น 2D แพลตฟอร์ม ระบบเกมเพลย์แบบนี้ได้สร้างตำนานและเป็นต้นแบบให้อีกหลายๆเกมจนมาถึงปัจจุบัน ด้วยความยากตามแบบฉบับเกมเก่าสมัยก่อน มันจึงสร้างความท้าทายใหเกับผู้เล่น เกม Contra ยังให้ความรู้สึกแบบเดียวกับ Metal Slug ที่มีระบบการเล่นคล้ายๆกัน

เริ่มเกมมาเราได้เล่นเป็นทหารลุยเดี่ยว หรือจะเล่นกับเพื่อนตะลุยไปพร้อมๆกันก็ได้ เกมมุมมองจากด้านข้าง ที่มีกราฟฟิคแบบ 2D เมื่อเราเดินไปฉากก็จะย้ายตามเราไปแบบอัตโนมัติโดยมีเราเป็นจุดศูนย์กลาง ฉากจะมีตั้งแต่ป่า จนถึงป้อมปราการของมนุษย์ต่างดาว

ศัตรูในเกมมีรายละเอียดที่ดี ทหารติดอาวุธ ป้อมปราการติดตั้งในอาคาร บอสมีจุดอ่อนที่ต้องสังเกตอยู่ทำให้ผู้เล่นรู้ว่าเราควรยิงตรงไหนถึงจะสร้างความเสียหายให้มันได้ อาวุธในเกมจำง่ายและมีลักษณะเด่นยกตัวอย่างปืนเลเซอร์ที่มีลำแสงพุ่งตรงไปยาวเหยียด ปืนกระจาย ปืนที่มีลูกกระสุนทิศทางหมุนเป็นวงกลม

ในด้านเสียงเพลง Konami ก็ทำการบ้านมาดี เพลงที่สร้างแรงปลุกใจให้เราอยากบู๊มากยิ่งขึ้น เพลงเอเลี่ยนที่ทำให้รู้สึกเศร้าสลดและมีเอกลักษณ์ ถือได้ว่า Contra ใช้ประโยชน์จากตรงนี้ได้ดี ไม่มีเพลงซ้ำซากจำเจอยู่เลย

ระบบควมคุมในเกม Contra บังคับง่าย สองปุ่มหลักๆคือปุ่มยิงกับกระโดด และปุ่มบังคับทิศทาง แค่เรากดลูกศรลงตัวละครก็จะหมอบเอาไว้หลบกระสุนได้ เราแทบไม่ต้องไปฝึกเล่นอะไรมากเลย จับแค่แปบเดียวก็คล่องแล้ว เริ่มเกมเรามี 3 ชีวิตแต่ก็มีสูตรสำหรับโกงเกม เรียกกันว่าสูตร 30 ชีวิต ที่ใครๆก็อยากทำได้ เพราะมันทำให้เคลียร์เกมง่ายขึ้นเยอะเลย

แต่ Contra ก็เป็นเกมที่ยากมากอยู่ดี โดนโจมตีแค่ครั้งเดียวเราก็ตายแล้ว เวลากระโดดตกเหวก็ตายเหมือนกัน ซึ่งความยากเหล่านี้ก็เป็นความคลาสสิคอย่างนึงที่เกมเก่าสมัยก่อนต่างมีด้วยกันทั้งนั้น แตกต่างจากสมัยนี้ที่ทำให้เกมง่ายขึ้นเพื่อตอบโจทย์คนที่ไม่ชอบความฮาร์ดคอร์

เราแทบไม่ต้องไปสนใจกับเนื้อเรื่องเลย แค่ระบบเกมเพลย์ก็ทำให้เกมนี้น่าสนใจแล้ว มันก็เป็นธรรมดาที่สมัยก่อนเกมเครื่อง FR แทบไม่มีเนื้อเรื่องนอกจากช่วยเจ้าหญิง ปกป้องโลก เราแค่สู้กับบอสตัวสุดท้ายเสร็จแล้วพูดบทสนทนาไม่กี่ประโยคก็จบเกมแล้ว

ความสนุกและทำงานเป็นทีมก็สำคัญมาก ถ้าเล่นกับเพื่อน 2 คน เราไม่จำเป็นต้องวางแผนอะไรมากมาย แค่เล่นด้วยกันบ่อยๆ เดี๋ยวก็เข้าขากันได้เอง สิ่งที่ทำให้เกมยากมากนั่นก็คือ กระสุนที่มีอยู่เต็มหน้าจอ ต้องใช้สมาธิการตอบสนองที่รวดเร็วถึงจะผ่านไปได้ มีแค่ 3 ชีวิตจึงรู้สึกน้อยมากสำหรับผู้เล่นมือใหม่

Contra คอนทร่าในอดีตเป็นหนึงในเกมยิงแอคชั่น 2D แพลตฟอร์มที่ยิ่งใหญ่ที่สุด มีเกมสมัยก่อนไม่กี่เกมที่เป็นแนวเดินยิงด้านข้างแบบ 2D และประสบความสำเร็จเหมือนเกมนี้ หากคุณกำลังมองหาเกมยอดเยี่ยมที่อยากเก็บไว้เป็นหนึ่งในคอลเลคชั่น Contra ถือเป็นประสบการณ์การเล่นเกมที่สร้างแรงบันดาลใจและน่าตื่นเต้นที่สุดเท่าที่เคยมีมา นี่คือเกมคลาสสิคของแท้ในยุคเครื่อง FR กับภาพ 8 บิตสุดเรโทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น